Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Hội viên phụ nữ làm giàu từ nuôi chim bồ câu Pháp

Thứ năm, 21/03/2024 553 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Với sự nhạy bén, sáng tạo trong phát triển kinh tế cùng với ý chí quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, đến nay mô hình nuôi chim bồ câu Pháp thương phẩm của chị Cao Thị Lành, hội viên phụ nữ xóm 1, xã Quang Thiện đã mang lại nguồn thu nhập gần 300 triệu đồng mỗi năm.

Chị Lành chia sẻ: Trước đây vợ chồng chị đầu tư hệ thống chuồng trại kiên cố nuôi lợn sinh sản. Năm 2020, do mắc dịch tả lợn Châu Phi nên hơn 50 con lợn sinh sản của gia đình chị phải tiêu hủy, thiệt hại kinh tế hàng trăm triệu đồng. Không đầu hàng trước những khó khăn, vợ chồng chị quyết tâm học hỏi các mô hình chăn nuôi qua sách báo, internet và đi tham quan thực tế những mô hình đã thành công ở một số tỉnh phía Bắc. Nhận thấy chim bồ câu là mặt hàng dễ tiêu thụ nhưng lại chưa được nhiều người dân nơi đây nuôi theo quy mô lớn, năm 2021 vợ chồng chị Lành quyết định khởi nghiệp một lần nữa với mô hình nuôi chim bồ câu Pháp.

Mô hình nuôi chim bồ câu Pháp thương phẩm chị Cao Thị Lành, hội viên phụ nữ xóm 1, xã Quang Thiện đã mang lại nguồn thu nhập gần 300 triệu đồng mỗi năm.

Khu chăn nuôi lợn của gia đình trước đây được cải tạo lại để nuôi 500 đôi chim bồ câu Pháp sinh sản. Sau một thời gian nuôi nhận thấy chim bồ câu Pháp dễ nuôi, nhanh lớn, ít dịch bệnh, thức ăn đơn giản, nhu cầu thị trường cao lại không đòi hỏi quá nhiều công chăm sóc. Vợ chồng chị Lành quyết định nuôi chim bồ câu làm chủ lực và nhân số lượng lên, đến nay gia đình chị Lành đã có hơn 1.000 đôi chim bồ câu bố mẹ.

Theo chị Lành, một trong những khâu quan trọng là chọn giống chim bố mẹ và chăm cho đến khi chúng sinh sản được. Con giống được lựa chọn phải khỏe mạnh, lông mượt, nhanh nhẹn. Chuồng trại phải đầu tư kiên cố, ngăn thành từng dãy lồng, mỗi dãy lồng lại được chia thành từng ngăn để nuôi từng loại chim bố mẹ, mỗi lồng đều được chịLành cẩn thận ghi số thứ tự để ghi nhớ, đánh giá chất lượng của từng đôi chim bố mẹ. Chuồng nuôi phải được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, chim bồ câu bố mẹ phải được tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh. Thức ăn nuôi chim bồ câu là thức ăn phối trộn giữa cám và ngô, ngoài ra bổ sung dưỡng chất cho đàn chim bố mẹ trong thời kỳ sinh sản bằng đỗ xanh. Một kinh nghiệm được chị Lành chia sẻ đó là trong quá trình nuôi ngoài nguồn nước uống được lọc qua hệ thống bể lọc thì hàng ngày chị Lành còn cho đàn chim bồ câu uống rượu tỏi, bởi tỏi có khả năng kháng khuẩn rất tốt, tăng cường khả năng đề kháng với các bệnh về hô hấp, tiêu hóa và phòng chống đầy hơi, tốt hơn cho việc tiêu hóa.

Một trong những yếu tố quyết định nuôi chim bồ câu Pháp hiệu quả đó là phải đảm bảo tỷ lệ ấp trứng cao.Chị Lành đầu tư mua 4 máy ấp trứng. Hàng ngày, vào buổi tối, vợ chồng chị Lành kiểm tra từng chuồng chim, cẩn thận lấy trứng chim bồ câu ra ghi rõ thời gian, xếp vào lò ấp. Việc ghi chép, tính toán thời gian ấp trứng, tính ngày đưa chim non vào với mẹ cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ, tính toán thật kỹ vì nếu không đúng ngày, đúng thời gian thì chim mẹ sẽ bỏ không chăm sóc chim non.

Quá trình nuôi và chăm sóc từ lúc chim nở đến lúc sinh sản từ 6 -8 tháng. Khoảng 30 - 35 ngày chim đẻ 1 lần, mỗi lần 2 trứng. Trứng chim câu ấp khoảng 18 ngày thì nở và chỉ sau khoảng 10 ngày nuôi con, chim mẹ tiếp tục đẻ lứa tiếp theo. Hàng năm mỗi cặp chim bồ câu giống sẽ cho từ 10-12 cặp chim con. Với hơn 1.000 cặp chim bố mẹ, cứ ba đến bốn ngày, gia đình chị Lành xuất bán một lứa, mỗi lứa khoảng 50 đôi. Hiện nay thịt chim bồ câu rất được ưa chuộng. Do đây là nguồn thực phẩm bổ dưỡng, được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, nhu cầu cao nên nhiều lúc không đủ số lượng cung cấp nhất là thời điểm vào mùa cưới hay những dịp lễ Tết, cuối năm.Các thương lái trong huyện và các tỉnh như: Nam Định, Phủ Lý (Hà Nam), Đông Anh (Hà Nội) đến tận nhà thu mua với giá 220 nghìn đồng/đôi chim giống, 150 nghìn đồng/đôi chim thịt. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình chị Lành cũng thu nhập gần 300 triệu đồng.

Với kinh nghiệm gần 4 năm nuôi chim bồ câu Pháp, giờ đây chị Lành có thể chủ động về kỹ thuật nuôichăm sóc chim bồ câu, chị sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi với các chị em hội viên phụ nữ trong và ngoài xã.

Mô hình nuôi chim bồ câu Pháp của gia đình chị Lành là mô hình điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi, mang lại hiệu quả kinh tế cao đang được Hội phụ nữ xã Quang Thiện khuyến khích phát triển. Cùng với phát triển kinh tế gia đình, chị Lành tích cực tham gia các phong trào, hoạt động hội và giúp nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn mạnh dạn phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống, đóng góp tích cực cho sự phát triển của quê hương.

Minh Hằng

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814223

Trực tuyến: 194

Hôm nay: 1565

W88 113.80 - https://139.99.113.80/