Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Triển khai thực hiện đề án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo trên địa bàn xã Thượng Kiệm

Thứ ba, 10/10/2023 1367 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025 và Đề án 2 – đề án đa dạng hóa sinh kế. Xã Thượng Kiệm đã xây dựng và triển khai thực hiện đề án nuôi gà thương phẩm năm 2023 trên địa bàn xã với tổng kinh phí 160 triệu đồng từ nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ.

Đây là dự án nhằm hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo nhằm tạo việc làm, sinh kế bền vững, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch giảm nghèo bền vững của xã, đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế và an sinh xã hội bền vững.

Thông qua dự án còn thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu vật nuôi trên địa bàn xã, phát triển quy mô sản xuất từ hộ gia đình đến kinh tế trang trại và liên kết hợp tác sản xuất giữa các hộ, các xóm, từng bước hình thành nền sản xuất tập trung, mang tính hàng hóa, từ đó ngày một nâng cao tiềm lực kinh tế của địa phương.

Các hộ nghèo tham gia dự án được hỗ trợ gà giống và một phần thức ăn gia cầm

Dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình nuôi gà thương phẩm trên địa bàn xã Thượng Kiệm là dự án trực tiếp hỗ trợ con giống, một phần thức ăn, kỹ thuật cho các hộ tham gia phát triển sản xuất, giảm nghèo hiệu quả. Phấn đấu đưa thu nhập của hộ gia đình tham gia dự án tăng 20% - 25%/năm; bình quân mỗi năm có từ 20-40% hộ gia đình tham gia dự án thoát nghèo bền vững.

Thực hiện dự án đa dạng hóa sinh kế, nuôi gà thương phầm trên địa bàn xã Thượng Kiệm năm 2023 có 15 hộ chăn nuôi, trong đó có 7 hộ nghèo, 4 hộ cận nghèo, 3 hộ mới thoát nghèo và 1 hộ sản xuất kinh doanh giỏi. Đây là các hộ có nguyện vọng đăng ký tham gia thực hiện dự án, đã được rà soát lựa chọn theo tiêu chí đảm bảo có nhân lực trong độ tuổi lao động, có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và tư liệu sản xuất cần thiết để chăn nuôi gia cầm với số lượng từ 100 con trở lên. Trong số các hộ thực hiện dự án có một hộ sản xuất kinh doạnh giỏi được lựa chọn tham gia để giúp đỡ, tư vấn các hộ nghèo, hộ cận nghèo về phương pháp, kinh nghiệm trong suốt quá trình chăn nuôi từ khâu chọn giống, thức ăn, chăm sóc, phòng bệnh đến tiêu thụ sản phẩm.

Giống gà lai chọi được chọn để cung cấp cho các hộ dân thực hiện dự án giảm nghèo trên địa bàn xã Thượng Kiệm

UBND xã thành lập Tổ cộng đồng bao gồm các hộ gia đình tham gia trực tiếp vào hoạt động sản xuất của dự án và một người đại diện có trách nhiệm cùng bàn bạc, thảo luận và thực hiện có hiệu quả các hoạt động của dự án dưới sự giám sát chặt chẽ của UBND xã.

Cụ thể các hộ tham gia dự án được hỗ trợ toàn bộ con giống và một phần thức ăn chăn nuôi. Các hộ tham gia dự án chuẩn bị chuồng trại đảm bảo các điều kiện chăn nuôi, bố trí lao động và các điều kiện cần thiết khác để thực hiện chăn nuôi một cách có hiệu quả.

UBND xã cũng cử cán bộ khuyến nông, cán bộ thú y đến tận hộ gia đình, hướng dẫn các hộ thực hiện mô hình và hỗ trợ về kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, phòng trị bệnh cho đàn gia cầm và phát triển vùng nguyên liệu phù hợp với điều kiện gia đình nhằm tận dụng triệt để nguồn thức ăn tự nhiên, sẵn có ngay tại gia đình. Định kỳ phân công cán bộ chuyên môn kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án để đánh giá tiến độ, chất lượng của dự án. Phát hiện, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh liên quan đến dự án đảm bảo dự án đạt hiệu quả.

Cán bộ Thú y xã hướng dẫn các hộ dận kỹ thuật chăm sóc đàn gà sau khi được hỗ trợ.

Đồng chí Nguyễn Khải Hoàn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Dự án đa sinh kế giảm nghèo có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng tới đối tượng là hộ nghèo hộ có hoàn cảnh khó khăn, Đảng ủy, UBND xã rất quan tâm lãnh đạo chỉ đạo thực hiện dự án nghiêm túc và hiệu quả. Đặc biệt sẽ cắt giảm tối đa chi phí quản lý để số tiền hỗ trợ cho các hộ dân được cao nhất.

Với tinh thần khẩn trương tích cực, dự án đã được triển khai thực hiện ngay sau khi được phê duyệt. Tổ cộng đồng dự án đã hoàn thiện hồ sơ thủ tục thanh quyết toán ngân sách và trực tiếp liên hệ chọn mua con giống, thức ăn gia cầm cấp cho các thành viên trong tổ. Đến nay các hộ nghèo tham gia dự án đều đã được cấp đủ số gà giống là 140 con gà lai chọi, đủ 20 ngày tuổi, trọng lượng đạt 200g/ con. Qua kiểm tra, các hộ gia đình sau khi tiếp nhận gà giống đã vệ sinh chuồng trại, thực hiện tốt quy trình chăn nuôi theo hướng dẫn, đàn gà thích nghi nhanh và đang phát triển tốt.

Bà Nguyễn Thị Cam – một hộ nghèo tham gia dự án tại xóm 4 cho biết: bà trước dây cũng đã nhiều năm nuôi gà, nuôi lợn. Vài năm gần đây do dịch bệnh cũng như giá cả thị trường bấp bênh nên việc chăn nuôi bị dừng hoãn. Nay muốn chăn nuôi lại nhưng không có vốn. May có dự án hỗ trợ của huyện của xã, bà rất phấn khởi vì được hỗ trợ 140 con gà cùng một phần thức ăn và được cán bộ thú y xuống tận nhà hướng dẫn. Bà nói sẽ cố gắng chăm sóc để đàn gà phát triển nhanh kịp xuất bán vào dịp tết.

Nhờ triển khai đề án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo nên cuộc sống nhiều hộ dân nghèo ở xã Thượng Kiệm đang vươn lên từng ngày.

                                                           Vân Anh- xã Thượng Kiệm

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814247

Trực tuyến: 205

Hôm nay: 1589

W88 113.80 - https://139.99.113.80/