Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Yên Lộc xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ sáu, 04/11/2022 1796 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2015, xã Yên Lộc luôn chú trọng nâng chất lượng trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng xã NTM nâng cao. Với sự nỗ lực của hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn, đến nay diện mạo của xã NTM nâng cao đã hiện hữu nơi đây, kết cấu hạ tầng - kinh tế đồng bộ của xã đã cơ bản hoàn thiện, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao.

 

Xác định “xây dựng NTM có điểm đầu, không có điểm kết thúc” nên sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Yên Lộc tiếp tục chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền xã duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Để triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình, xã đã triển khai đồng bộ các bước theo lộ trình kế hoạch đề ra. Đảng uỷ xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã và Ban phát triển xây dựng nông thôn mới của 13 xóm, trong đó phân công rõ nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách theo lĩnh vực bám sát địa bàn khu dân cư; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện và rút kinh nghiệm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Diện mạo nông thôn mới nâng cao xã Yên Lộc

 

Xã đã tập trung tuyên truyền sâu rộng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, thông qua hệ thống đài truyền thanh, tổ chức lồng ghép các hội nghị từ xã đến các khu dân cư nhằm phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM.

 

Cùng sự chung sức, đồng lòng của nhân dân là sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn được đầu tư đồng bộ, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã thực hiện nâng cao chất lượng tiêu chí giao thông với tổng giá trị thực hiện trên 115 tỷ đồng. Đường trục xã có tổng chiều dài 17,7 km đã được rải nhựa và bê tông hoá. Đường trục xóm có 6 tuyến với chiều dài 3,9 km đã được bê tông hoá (đạt 100%), có hệ thống điện chiếu sáng, biển báo, gờ giảm tốc và trồng cây xanh, cây hoa phù hợp (đạt 65%). Toàn xã có gần 27,9 km đường ngõ xóm với 81 tuyến, trên các tuyến đường ngõ xóm được bố trí điện thắp sáng và trồng cây xanh phù hợp, tạo cảnh quan vùng quê nông thôn sáng – xanh – sạch – đẹp.

      

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân luôn được xác định là mục tiêu quan trọng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Vì vậy Yên Lộc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế hộ gia đình; phát triển ngành nghề và dịch vụ, khuyến khích các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế đầu tư vào địa bàn, tạo điều kiện giải quyết công ăn việc làm cho người lao động. Đến nay, tỷ lệ lao động làm việc trong các ngành nghề kinh tế chủ lực trên địa bàn chiếm 75,66%, thu nhập bình quân đầu người toàn xã năm 2022 đạt 64,21 triệu đồng/người/năm. Các ngành nghề dịch vụ, thương mại trên địa bàn xã phát triển ngày càng đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân.

Trường Mầm non xã Yên Lộc đạt chuẩn quốc gia mức độ 2

 

Về tiêu chí Giáo dục, đến nay cả ba trường học trong xã đều đạt chuẩn quốc gia, trong đó, trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, trường Tiểu học và THCS đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Về tiêu chí văn hóa, xã có 13/13 xóm có nhà văn hóa với diện tích từ 300 - 700m2. Hội trường có bàn, ghế từ 100 - 120 chỗ ngồi. Có sân khấu đầy đủ trang thiết bị. Có 4/13 nhà văn hóa có sân tập thể thao lắp đặt thiết bị tập thể dục, đáp ứng tốt nhu cầu tập luyện thể dục, thể thao của nhân dân. Phong trào nhân dân tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên thu hút 60% tổng số dân tham gia.

 

Trong xây dựng NTM nâng cao, xã Yên Lộc chú trọng thực hiện công tác cải cách TTHC, trong đó tập trung ứng dụng CNTT trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa, chuẩn hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính theo các quy định của Chính phủ. Hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin cơ bản hoàn thiện, có mạng nội bộ cơ bản kết nối các máy tính cho phép trao đổi, chia sẻ thông tin; hạ tầng viễn thông đã kết nối cáp quang tốc độ cao đảm bảo tốt việc truy cập Internet. Cán bộ, công chức xã hiện đang trao đổi, giải quyết các thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp trên hệ thống một của điện tử tích hợp Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Thường xuyên cập nhật thông tin thủ tục hành chính phục vụ tốt cho tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính qua hệ thống một cửa liên thông. Xã cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của xã được giải quyết sớm hạn và đúng hạn đảm bảo đúng theo quy định. Yên Lộc là 1 trong 10 đơn vị cấp xã được chọn thí điểm thực hiện chuyển đổi số của huyện năm 2022.

 

Để thực hiện tiêu chí môi trường, Yên Lộc duy trì các mô hình tự quản về đảm bảo môi trường của các tổ chức đoàn thể quần chúng tại các tuyến đường, nơi công cộng, phát động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện phong trào thi đua “Thứ 7 xanh, chủ nhật sạch”. Những năm qua, tình hình ANCT - TTATXH trên địa bàn được giữ vững, ổn định. Các mô hình bảo vệ an ninh-trật tự, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc được phát huy có hiệu quả, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh và tố giác tội phạm. Qua đó giữ vững thôn, xóm bình yên, an toàn.        

      

Diện mạo nông thôn đổi mới, cơ cấu kinh tế chuyển đổi tích cực; cơ sở hạ tầng đang phát huy vai trò là nền tảng để phát triển kinh tế xã hội, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân; bản sắc văn hoá dân tộc được giữ gìn và phát huy, thu nhập và đời sống tinh thần của người dân được nâng cao. Đó chính là thành quả mà Đảng bộ và nhân dân Yên Lộc đã đạt được trong quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa quê hương.

 

Minh Hằng

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814083

Trực tuyến: 70

Hôm nay: 1425

W88 113.80 - https://139.99.113.80/