Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện đạt chuẩn NTM

Thứ hai, 28/02/2022 1407 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Kim Sơn lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề mục tiêu phấn đấu huyện đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) vào năm 2023. Để thực hiện mục tiêu đã đề ra, cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp phù hợp với thực tiễn của địa phương để hoàn thiện các tiêu chí của huyện đạt chuẩn NTM, với trọng tâm là đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

 

Để cụ thể hóa mục tiêu đề ra, BCH Đảng bộ huyện Kim Sơn đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/HU ngày 20/12/2021 về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025, với những giải pháp cụ thể để nâng cao các tiêu chí đã đạt và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí chưa đạt đối với huyện đạt chuẩn NTM.

Nông thôn mới với nhiều đổi thay

 

Theo đó, huyện Kim Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền cổ động trực quan, tổ chức lồng ghép các hội nghị, phong trào thi đua của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể nhằm nâng cao nhận thức, phát huy sự tham gia tích cực, chủ động của nhân dân và sự quan tâm của toàn xã hội trong việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Đặc biệt là với nhóm tiêu chí về cơ sở hạ tầng việc huy động các nguồn lực, sự chung sức đồng thuận của nhân dân sẽ được tập trung tối đa.

 

Song song với đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, Kim Sơn tập trung duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của cụm CN Đồng Hướng. Mặt khác tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà khoa học vào liên doanh, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản; đẩy mạnh xây dựng hạ tầng kinh tế kỹ thuật, nhất là tại các vùng chuyển đổi tập trung, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp, quan tâm hỗ trợ các mô hình phát triển sản xuất, hỗ trợ phát triển các sản phẩm đặc sản, đặc hữu của huyện trở thành các sản phẩm OCOP như: lúa nếp hạt cau, lúa tám, lúa dự, trạch tả, bạch chỉ, hoa đào cảnh, dưa hấu, dưa lê, mật ong vẹt, rươi, tôm thẻ, tôm sú, cá mú, cá vược, cua xanh, ba ba, ốc nhồi, ếch, cá trắm ốc….

Kim Sơn quan tâm phát triển các sản phẩm đặc sản, đặc hữu của địa phương trở thành các sản phẩm OCOP

 

Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các địa phương tích cực chuyển đổi cơ cấu sản xuất, cơ cấu mùa vụ thích ứng với biến đổi khí hậu cho từng nhóm cây, con chủ lực được xác định. Tăng cường liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ. Nâng cao trình độ sản xuất nông nghiệp cho người dân. Hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân xây dựng thương hiệu cho những loại cây trồng, vật nuôi chủ lực có hiệu quả kinh tế cao. Triển khai thực hiện tốt các chính sách thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, vận động nhân dân, tích tụ ruộng đất, mở rộng và nâng cao hiệu quả cánh đồng mẫu lớn, vùng sản xuất giống lúa chất lượng cao; phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao theo hướng sản xuất hữu cơ gắn với an toàn thực phẩm; rà soát lại quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển của các xã để hình thành vùng sản xuất tập trung, chuyên canh.

Các tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng, nâng cấp

 

Cùng với đó, huyện Kim Sơn quan tâm phát triển cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng nông nghiệp phục vụ cho sản xuất, thích ứng với biến đổi khí hậu, trong đó ưu tiên cho đầu tư hạ tầng sản xuất tập trung, công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu, nuôi trồng thủy sản, cung cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất. Các công trình thủy lợi đầu mối gắn với giao thông nông thôn và tạo điều kiện đưa cơ giới hóa vào sản xuất.

 

Với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp phù hợp với thực tiễn của địa phương để hoàn thiện các tiêu chí của huyện đạt chuẩn NTM. Đến thời điểm này, qua tự rà soát, đánh giá các tiêu chí huyện nông thôn mới, Kim Sơn đã đạt 5/9 tiêu chí là: Thủy lợi, Điện, Giao thông, Kinh tế và An ninh trật tự - Hành chính công, còn 4 tiêu chí chưa đạt là: Quy hoạch, Y tế - Văn hóa - Giáo dục, Môi trường, Chất lượng môi trường sống.

 

Hiện, huyện Kim Sơn đang phấn đấu rút ngắn thời gian về đích huyện đạt chuẩn NTM, với quyết tâm sẽ nỗ lực để hoàn thiện các tiêu chí còn lại vào quý III/2022 và thực hiện hồ sơ đề nghị xét huyện đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2022. Tin rằng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng với những giải pháp phù hợp với thực tiễn, sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện, Kim Sơn sẽ đạt chuẩn NTM trong thời gian sớm nhất.

 

Nguyễn Chinh

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814113

Trực tuyến: 97

Hôm nay: 1455

W88 113.80 - https://139.99.113.80/