Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 16/10/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Tổ công nghệ số cộng đồng tiêu biểu

Thứ sáu, 11/10/2024 397 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 30 điểm ( 6 đánh giá )

Được thành lập từ tháng 6/2022, sau hơn 2 năm đi vào hoạt động Tổ cộng nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) xóm 2, xã Thượng Kiệm được đánh giá là một Tổ CNSCĐ tiêu biểu, phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho người dân ứng dụng công nghệ số vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó, góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số ngay từ cơ sở.

Xóm 2, xã Thượng Kiệm là một xóm nhỏ nằm cách xa trung tâm xã, với 105 hộ dân chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp và nghề thủ công truyền thống nên đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Thực hiện chủ trương thành lập Tổ CNSCĐ nhằm tuyên truyền tới mỗi người dân kiến thức về chuyển đổi số, phổ cập kỹ năng số cộng đồng, hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng số, dịch vụ số trong giải quyết nhu cầu thiết yếu hằng ngày, từ đó thúc đẩy sự phát triển xã hội số. Tháng 6/2022 Tổ CNSCĐ xóm 2, xã Thượng Kiệm được thành lập với 5 thành viên do Trưởng xóm là Tổ trưởng, Bí thư chi đoàn thanh niên làm Tổ phó.

Tổ công nghệ số cộng đồng xóm 2, xã Thượng Kiệm tích cực tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân sử dụng các ứng dụng công nghệ số.

Anh Nguyễn Hữu Hoạt, Tổ phó tổ CNSCĐ cộng đồng xóm 2, xã Thượng Kiệm cho biết: Khi mới thành lập, Tổ CNSCĐ xóm 2 gặp không ít khó khăn về trang thiết bị điện tử. Tivi thông minh, hệ thống đường truyền Internet, Wifi tốc độ cao miễn phí tại nhà văn hóa xóm đều chưa được lắp đặt. Với những khó khăn trước mắt, Tổ CNSCĐ kết hợp cùng với chi bộ và chính quyền xóm vận động nhân dân ủng hộ gần 30 triệu đồng mua sắm các trang thiết bị điện tử, lắp đặt hệ thống âm thanh, Internet tốc độ cao, Wifi miễn phí tại nhà văn hóa xóm để phục vụ công tác tuyên truyền, chuyển đổi số và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Nhờ tham gia các lớp đào tạo, tập huấn nên thành viên Tổ CNSCĐ xóm 2 đã ứng dụng thành thạo công nghệ trước khi trở thành tuyên truyền viên đưa công nghệ số đến với người dân. Tổ CNSCĐ xóm 2 đặt ra mục tiêu đó là mỗi một gia đình trong xóm có ít nhất một người biết sử dụng thành thạo các ứng dụng công nghệ trên thiết bị điện thoại thông minh, từ đó họ sẽ là những “cánh tay nối dài” tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các thành viên khác trong gia đình thực hiện.

Tổ CNSCĐ đã chia nhỏ thành các nhóm phụ trách từng đường dong, từng hộ gia đình để “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” trực tiếp hướng dẫn người dân cài đặt, nắm bắt kỹ năng sử dụng các nền tảng số, ứng dụng số. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống phát thanh; lồng ghép vào các hội nghị họp xóm, các kỳ sinh hoạt thường kỳ của các đoàn thể để nhân dân hiểu rõ hơn mục đích và những tiện ích của công cuộc chuyển số mang lại trên tất cả cáclĩnh vực của đời sống xã hội. Qua công tác tuyên truyền phổ biến, người dân trong xóm bước đầu đã làm quen với khái niệm chuyển đổi số, từng bước cài đặt, sử dụng các ứng dụng thông minh phục vụ công việc và cuộc sống hàng ngày.

Lãnh đạo xã Thượng Kiệm phát biểu trao đổi với Đoàn công tác Cục chuyển đổi số quốc gia tại buổi làm việc với Tổ CNSCĐ xóm 2. (Ảnh UBND xã Thượng Kiệm)

Kết quả, qua hơn 2 năm thành lập, Tổ CNSCĐ xóm 2, xã Thượng Kiệm đã tổ chức truyên truyền trên 25 hội nghị trực tiếp, hơn 40 hội nghị lồng ghép tại khu dân cư, trực tiếp đến tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tại nhà cho 105/105 hộ dân trong xóm về chuyển đổi số. Thực hiện chính quyền số, Tổ CNSCĐ xóm 2 đã hướng dẫn cho 46 lượt công dân trong xóm thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công của tỉnh như: Thủ tục khai sinh, khai tử, chứng thực; thông báo tổ chức lễ hội; 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông mới là đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú – cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử - xoá thường trú – trợ cấp mai táng phí.

Về kinh tế số, tổ CNSCĐ hướng dẫn người dân, các hộ sản xuất, kinh doanh thực hiện những bước cài đặt ứng dụng nền tảng số để chuyển hình thức tiêu thụ sản phẩm từ giao dịch truyền thống sang giao dịch trên các sàn thương mại điện tử; mở tài khoản thanh toán điện tử. Đến nay, trên địa bàn xóm có 293 người dân có tài khoản thanh toán điện tử, trong đó tài khoản ngân hàng là 139 tài khoản, ví điện tử các loại là 152 tài khoản; 100% hộ gia đình trong xóm đã thực hiện thanh toán hoá đơn tiền điện, tiền nước thông qua tài khoản thanh toán điện tử; 5 cán bộ hưu trí, 7 đối tượng hưởng trợ cấp đăng ký nhận lương hưu và trợ cấp không dùng tiền mặt.

Về xã hội số, với sự hỗ trợ của Tổ CNSCĐ, người dân trong xóm đã tiếp cận và sử dụng các dịch vụ số phục vụ những nhu cầu thiết yếu như: Y tế, giáo dục, chính sách xã hội, sổ sức khoẻ điện tử, công dân số Ninh Bình (My Ninh Bình), ứng dụng VneID, smartbanking, mobile money… Hiện có 332 người được tạo lập hồ sơ sức khoẻ điện tử gắn tích hợp trong tài khoản VneID đạt 90,1%; có 100% công dân trong độ tuổi được cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Bên cạnh đó, Tổ CNSCĐ thành lập các nhóm chung trên ứng dụng Zalo, Facebook để truyền tải đến nhân dân chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương kịp thời và chính xác, nhân dân tiếp nhận dễ dàng. Tại nhà văn hóa xóm, Tổ CNSCĐ lắp đặt những mã QR để người dân có thể tra cứu thông tin thủ tục hành chính thông qua các thiết bị di động, điện tử, giúp giảm thời gian đi lại.

Bà Trần Thị Thắm, người dân xóm 2 chia sẻ: Với sự nhiệt tình, trách nhiệm của các thành viên Tổ CNSCĐ trong tuyên truyền về chuyển đổi số, hướng dẫn tận tình cách thức sử dụng các phần mềm công nghệ số, tôi hiểu hơn về những tiện ích mà chuyển đổi số đem lại, đơn cử như từ tháng 9/2024 Điện lực Kim Sơn chính thức bỏ các điểm thu tiền điện, tôi đã tải app của ngân hàng để thanh toán tiền điện bằng hình thức không dùng tiền mặt hay khi thực hiện các thủ tục hành chính tôi quét mã QR để tra cứu thông tin trên điện thoại thông minh; các thông báo về lịch gieo cấy, chăm sóc lúa, công tác vệ sinh môi trường…cũng được xóm thông báo trên nhóm zalo chung để nhân dân chúng tôi nắm bắt thông tin kịp thời, chính xác.

 Có thể thấy những hoạt động của Tổ CNSCĐ xóm 2, xã Thượng Kiệm đã minhchứng đây thực sự là "cánh tay nối dài" của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số các cấp, là giải pháp quan trọng phát huy sức mạnh của toàn dân tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Với những kết quả bước đầu, Tổ CNSCĐ xóm 2 được đánh giá là một trong những Tổ CNSCĐ tiêu biểu của xã Thượng Kiệm nói riêng, của huyện Kim Sơn nói chung. Đặc biệt đồng chí Tổ phó Tổ CNSCĐ xóm 2, xã Thượng Kiệm vinh dự được Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Ninh Bình lựa chọn là 1 trong 2 thành viên Tổ CNSCĐ tiêu biểu trong tỉnh tham gia buổi Tọa đàm về Chuyển đổi số với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính được tổ chức vào ngày 12/10/2024.

Nguyễn Chinh

 

Góp ý của nhân dân
Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 2054248

Trực tuyến: 33

Hôm nay: 473