Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Dấu ấn thanh niên trong thực hiện chuyển đổi số

Thứ ba, 23/01/2024 1874 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Bằng sức trẻ, sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ, năm 2023tuổi trẻ huyện nhà đã tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số với chủ đề công tác “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”.

Thực hiện Chương  trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023 với chủ đề “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”,dướisự chỉ đạo của BTV Huyện uỷ, BTV Tỉnh đoàn Ninh Bình, ngay từ đầu năm BTV Huyện đoàn đã xây dựng chương trình, kế hoạch công tác năm gắn liền với các chỉ tiêu, nhiệm vụ và hoạt động chuyển đổi số.Đồng chí Lê Thị Lụa, Bí thư Huyện đoàn cho biết: Để cụ thể hóa chủ đề công tác năm, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện một cách bài bản, khoa học. Khởi đầu bằng việc tuyên truyền thay đổi nhận thức của tuổi trẻ về chuyển đổi số, tiếp đó tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kỹ năng số cho cán bộ Đoàn cấp cơ sở để phục vụ công tác chuyển đổi số cộng đồng; đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số trong nghiệp vụ công tác Đoàn, Hội và thực hiện các công trình, phần việc cụ thể, thiết thực của đoàn viên, thanh niên trong chuyển đổi số.

Số hóa thông tin di tích lịch sử Đền thờ Nguyễn Công Trứ.

Đoàn thanh niên huyện đã thành lập 26 đội hình tổ công nghệ số cộng đồng (25 xã, thị trấn và đoàn khối UBND huyện) để hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp Trung tâm 1 cửa liên thông của huyện và các xã, thị trấn; cán bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên đã hướng dẫn cho nhiều người dân sử dụng công nghệ thông tin, cài đặt mã định danh điện tử, thanh toán điện tử, thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 một cách tiện lợi, nhanh chóng nhất. Đồng thời, thực hiện gắn biển mã QR các ứng dụng chuyển đổi số tại các trụ sở UBND xã, thị trấn và tất cả các nhà văn hoá thôn, xóm, khối, phố, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tiếp cận chuyển đổi số. Sự xuất hiện của màu áo xanh tại "Bộ phận một cửa" hay các địa điểm công cộng hỗ trợ chuyển đổi số đã mang lại hiệu quả trông thấy khi thời gian giải quyết các thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp đã thuận lợi và nhanh hơn rất nhiều.

Tuổi trẻ huyện nhà cũng đi đầu trong việc thực hiện số hóa thông tin di tích lịch sử trên địa bàn huyện. Đến thời điểm này, Huyện đoàn đã số hóa thông tin di tích lịch sử Đền thờ Nguyễn Công Trứ, Cầu Ngói Phát Diệm và Đình Thượng, làng Tuy Lộc (xã Yên Lộc) qua đó cung cấp chính xác dữ liệu, hình ảnh, tài liệu liên quan đến các khu di tích, địa chỉ đỏ, danh lam thắng cảnh; phát huy vai trò của tuổi trẻ trong việc quảng bá văn hóa, lịch sử, truyền thống cách mạng của quê hương thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, ông Trương Văn Phán, xã Yên Lộc cho biết: Trước đây các đoàn du khách hay người dân đến Đình Thượng, làng Tuy Lộc (xã Yên Lộc) thì sẽ báo Ban khánh tiết mở cửa tiếp đón và thuyết minh, giới thiệu về Đình Thượng, nhưng giờ thông tin di tích lịch sử đã được số hóachỉ cần quét mã QR sẽ được cung cấp thông tin, hình ảnh, tài liệu liên quan đến các khu di tích.

Hướng dẫn các hộ kinh doanh tại chợ Lưu Phươngcài ứng dụng thanh toán điện tử trực tuyến.

Để chuyển đổi sốthu hút sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân thì cần “minh chứng” tiện ích của chuyển đổi số ngay trong các hoạt động và cuộc sống thường ngày. Do vậy, đoàn thanh niên huyện phối hợp với Đoàn thanh niên Ngân hàng Vietcombank tổ chức hỗ trợ các hộ kinh doanh, đoàn viên thanh niên mở tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt; tặng mã QR cho các tiểu thương tại chợ Nam Dân, chợ Lưu Phương và khu vực trung tâm Thị trấn Phát Diệmđể rồi không chỉ tiểu thương được hỗ trợ lập mã QR cửa hàng nhiều người dân lâu nay vốn quen với dùng tiền mặt, chỉ vài thao tác khi cài ứng dụng thanh toán điện tử trực tuyến và được các bạn trẻ hướng dẫn đã thấy rõ sự tiện ích của chuyển đổi số.

Cùng với đó, để đáp ứng nhu cầu sử dụng Internet của người dân, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số tại địa phương, Huyện đoàn đã nhân rộng mô hình/công trình thanh niên “Wifi công cộng và Thư viện số”. Điểm Wifi công cộng được đặt tại nhà văn hóa các thôn, xóm đảm bảo tính hiệu quả cao nhất, phục vụ được nhiều người dân nhất có thể. Kết hợp với Thư viện số là việc số hóa các cuốn sách tiêu biểu về Đảng, về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ, lịch sử hình thành và phát triển của huyện Kim Sơn... Đến nay, Huyện đoàn đã xây dựng được 80 mô hình, nhận được phản hồi tích cực từ cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Việc hỗ trợ thanh niên chuyển đổi số trong khởi nghiệp cũng được Ban Thường vụ Huyện Đoàn quan tâm, chú trọng. Nhiều hoạt động hỗ trợ chuyển đổi số, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ số trong việc tổ chức các chương trình, hoạt động, tư vấn, định hướng nghề nghiệp và kết nối tư vấn việc làm, giới thiệu việc làm cho thanh niên được duy trì, đẩy mạnh. Các nhóm zalo Câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp được thành lập, hoạt động hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội được triển khai. Do vậy nhiều sản phẩm nông sản của của đoàn viên thanh niên Kim Sơn không những tiếp cận với người tiêu dùng theo phương thức truyền thống mà còn đến với người tiêu dùng qua các kênh bán hàng trên mạng xã hội như: Sản phẩm cơm cháy, tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá trạch sụn, ốc bưu, các loại trà, gạo nếp cau….

Thực tế cho thấy, chuyển đổi số ở các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện còn được thực hiện thông qua các phương thức như: thi trực tuyến, hội nghị trực tuyến, đánh giá trực tuyến; chuyển đổi số trong phương thức tổ chức hoạt độngtừ tuyên truyền giáo dục đến các phong trào hành động và chương trình đồng hành.Nói cách khác, trong tất cả các mặt hoạt động của mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên và tổ chức Đoàn đều có giải pháp chuyển đổi số, đây là điều kiện thuận lợi để tuổi trẻ huyện nhà phát huy tinh thần xung kích, năng lực sáng tạo và tạo dấu ấn trong tham gia thực hiện chuyển đổi số.

Nguyễn Chinh

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814149

Trực tuyến: 127

Hôm nay: 1491

W88 113.80 - https://139.99.113.80/