Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 27/09/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Thị trấn Phát Diệm: Đơn vị dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính

Thứ bảy, 10/08/2024 256 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 15 điểm ( 3 đánh giá )

Năm 2023, là năm thứ 2 liên tiếp thị trấn Phát Diệm giữ vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của Uỷ ban nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện. Đây là kết quả rất phấn khởi, minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của địa phương trong việc triển khai thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính.

Theo kết quả công bố, chỉ số CCHC của thị trấn Phát Diệm năm 2023 đạt 94,49 điểm tăng 3,75 điểm so với năm 2022 và là đơn vị dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số CCHC của Uỷ ban nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện. Đồng chí Trần Đức Đại, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thị trấn Phát Diệm cho biết: Những năm qua Uỷ ban nhân dân thị trấn luôn xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương. Do vậy, thị trấn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính.

Cơ sở vật chất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn Phát Diệm được đầu tư, đảm bảo cho hoạt động chuyên môn.

Từ tháng 4/2023, thị trấn Phát Diệm tiếp quản trụ sở mới, thị trấn đã đầu tư sửa chữa phòng tiếp nhận và trả kết quả với diện tích 44m2, địa điểm thông thoáng, thuận lợi cho nhân dân đến liên hệ công tác, thực hiện các thủ tục hành chính. Các trang thiết bị tại Bộ phận “Một cửa” của thị trấn được đầu tư đảm bảo theo Nghị quyết 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó trang bị 4 bộ máy vi tính, 4 máy in, 3 máy Scan, 1 điện thoại cố định; có camera giám sát cùng đường truyền internet riêng biệt, có hệ thống bàn ghế, ánh sáng, điều hòa, quạt mát…v.v.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân thị trấn Phát Diệm quan tâm thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng nền hành chính hiện đại. Hiện, bộ máy hành chính của thị trấn có 4 cán bộ, công chức có trình độ Thạc sỹ, 14 người trình độ Đại học, 1 người trình độ Trung cấp. Lãnh đạo UBND thị trấn giao nhiệm vụ cụ thể cho cá nhân phụ trách từng lĩnh vực, gắn trách nhiệm của cá nhân với nhiệm vụ được giao. Các lĩnh vực có nhiều thủ tục hành chính liên quan đến người dân như: Đất đai; Lao động, thương binh, xã hội; Hộ tịch - Tư pháp đều được UBND thị trấn chỉ đạo các bộ phận liên quan xây dựng quy trình, thủ tục hồ sơ giải quyết đầy đủ, đúng quy định, công khai, minh bạch. Chú trọng lựa chọn cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn, tinh thần, trách nhiệm để trực tiếp nhận, hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính đảm bảo thời gian, không trễ hẹn. Khi giao tiếp với nhân dân, cán bộ, công chức có thái độ lịch sự, không hách dịch, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho nhân dân.

Cán bộ Bộ phận “Một cửa” hướng dẫn công dân đăng nhập Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Cùng với đó, UBND thị trấn chỉ đạo cán bộ chuyên môn kiểm tra, rà soát các loại biểu mẫu, các thủ tục hành chính đang được thực hiện và ban hành tại địa phương, từng bước đơn giản các thủ tục hành chính. Căn cứ vào các Quyết định công bố của UBND tỉnh về sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ thủ tục hành chính đang còn hiệu lực; thường xuyên niêm yết công khai các quyết định công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh công bố.

Hiện nay, số lượng thủ tục hành chính thực hiện giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân thị trấn Phát Diệm là 119 thủ tục; TTHC ngành dọc theo Quyết định số 1.291/QĐ-TTg ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương ra tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa thị trấn là 14 thủ tục. Thực hiện niêm yết công khai các thủ tục, hồ sơ, biểu mẫu, phí và lệ phí, thời gian giải quyết đối với từng lĩnh vực cụ thể tại bộ phận “Một cửa” và thực hiện công khai thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng thông tin điện tử thị trấn Phát Diệm. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân dễ dàng tra cứu, tìm hiểu thông tin, thuận cho nhân dân thực hiện các TTHC, tiết kiệm được thời gian và kinh phí. Kết quả, trong năm 2023, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa” của thị trấn Phát Diệm đã tiếp nhận 1.337 hồ sơ; tỷ lệ giải quyết đúng hạn 100%, tạo sự hài lòng của người dân đối với việc thực hiện các thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Văn Toàn, phố Kiến Thái, thị trấn Phát Diệm cho biết: Khi đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn, tôi đã được cán bộ, công chức nhiệt tình hướng dẫn thực hiện các TTHC. Khi giao tiếp với nhân dân, cán bộ, công chức đều có thái độ lịch sự, niềm nở và chu đáo. Mặt khác, từ khi UBND thị trấn chuyển về trụ sở mới, cơ sở vật chất của Bộ phận một cửa cũng được đầu tư xây dựng khang trang, rộng rãi, thoáng mát nên người dân chúng tôi khi đến đây thực hiện các TTHC rất hài lòng.

Việc xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số được thị trấn Phát Diệm chú trọng và triển khai có hiệu quả. Đến nay, 18/19 cán bộ, công chức của thị trấn được trang bị máy vi tính, các trang thiết bị công nghệ thông tin; 100% cán bộ, công chức chuyển nhận văn bản, triển khai thực hiện mô hình một cửa liên thông theo hướng hiện đại. Tất cả các văn bản được số hóa, lưu trữ, luân chuyển, xử lý văn bản đi/đến trên phần mềm iOffice, giúp các đồng chí lãnh đạo điều phối công việc thuận lợi; việc trao đổi nắm bắt công việc được nhanh chóng và hiệu quả hơn và giúp tiết kiệm ngân sách Nhà nước. Thị trấn Phát Diệm ứng dụng công nghệ thông tin phần mềm một cửa, phần mềm hộ tịch, góp phần từng bước hiện đại hóa công tác cải cách thủ tục hành chính. Duy trì hoạt động và sử dụng hiệu quả trang thông tin điện tử thị trấn Phát Diệm, thường xuyên cập nhật, truyền tải thông tin nhằm phổ biến kiến thức, hướng dẫn các thủ tục hành chính tới người dân.

Năm 2023 thị trấn Phát Diệm được UBND huyện tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC.

Với những kết quả đạt được, năm 2023 thị trấn Phát Diệm xếp thứ Nhất hạng chỉ số cải cách hành chính của UBND cấp xã huyện Kim Sơn và được UBND huyện tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2023. Đây là kết quả khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của thị trấn Phát Diệm trong việc cụ thể hóa các giải pháp nâng cao chỉ số CCHC, phục vụ các nhiệm vụ kinh tế - xã hội và hướng tới xây dựng chính quyền điện tử trong tương lai.

                                                                           Nguyễn Chinh

 

Góp ý của nhân dân
Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 2004462

Trực tuyến: 55

Hôm nay: 444