Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Tăng cường thực hiện thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt

Thứ năm, 22/09/2022 2476 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt - đây được xem là phương thức thanh toán hiện đại và đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện. Đồng thời, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của ngành điện hướng đến nền chính quyền số huyện Kim Sơn.

 

Theo số liệu thống kê của Điện lực Kim Sơn, tính đến tháng 8/2022 trên địa bàn huyện có 58.350 khách hàng sử dụng điện. Hiện nay, bên cạnh việc nộp tiền điện theo cách truyền thống đó là dùng tiền mặt đến các địa điểm thu tiền điện cố định của Điện lực Kim Sơn để nộp, khách hàng còn có thể thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đáp ứng được xu thế chuyển đổi số và mang lại tiện ích thiết thực cho người sử dụng

 

Việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt được thực hiện bằng cách ủy thác ngân hàng trích nợ tự động qua tài khoản các ngân hàng hoặc thanh toán tại các quầy giao dịch của ngân hàng, thanh toán bằng ứng dụng Internetbanking, Bankplus Viettel, thanh toán qua ví điện tử ZaloPay, Mono, Viettel Pay…trên các app điện thoại. Qua đó, tạo sự tiện lợi trong thanh toán tiền điện cho khách hàng sử dụng như: Hàng tháng không phải chờ đợi tại các điểm thu nộp tiền, không bị quên trả tiền đúng hạn, giảm tiếp xúc với người lạ, tiết kiệm thời gian công sức và chi phí đi lại. Chỉ duy nhất với 1 lần đăng ký (miễn phí) thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, từ đó về sau hóa đơn của khách hàng sẽ được thanh toán đúng hẹn một cách tự động. Bằng cách sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện qua các ngân hàng và tổ chức trung gian, khách hàng không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào đối với việc thanh toán tiền điện qua tài khoản mà vẫn chủ động thanh toán mọi lúc, mọi nơi một cách an toàn, chính xác, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng trong thanh toán tiền điện. Thao tác đơn giản, dễ thực hiện, tiền điện hàng tháng có thể tra cứu và theo dõi trực tuyến. Điều này phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, nhất là cán bộ, công nhân viên, doanh nghiệp bận rộn và thường không có thời gian đóng tiền điện vào khung giờ hành chính. Anh Trần Trung Hiếu, xóm 8, xã Thượng Kiệm cho biết: Trước đây, mỗi tháng cứ đến ngày cố định thu tiền điện là tôi phải đến điểm thu tiền điện của Điện lực Kim Sơn để nộp, cũng có 1 vài lần vì bận công việc mà quá hạn nộp tiền điện. Nhưng từ khi ngành Điện thực hiện đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện, trong đó có phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tôi cảm thấy tiện lợi rất nhiều, tôi đăng ký thực hiện thanh toán tiền điện qua hình thức trích nợ tự động nên khi nhận được tin nhắn thông báo số tiền điện phải đóng, ngân hàng sẽ trích nợ từ tài khoản của tôi. Tôi thấy việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tiết kiệm được nhiều thời gian và không phải ghi nhớ ngày để đi nộp tiền điện hàng tháng.

 

Không chỉ mang lại những tiện ích thiết thực cho khách hàng, việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt còn giúp ngành điện nâng cao hiệu suất lao động, tăng cường sự quản lý của nhà nước, sự minh bạch, thuận tiện trong giao dịch dịch vụ điện. Đồng thời, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của ngành điện nói riêng và địa phương nói chung.

 

Mặc dù có những ưu thế rõ ràng nhưng việc triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn. Tính đến tháng 8/2022, toàn huyện mới có 12. 974 khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đạt tỷ lệ 22,2%. Cụ thể, khách hàng thanh toán qua SMS&Mobile Banking là 3.572 khách hàng; Internet Banking (Ngân hàng) 420 khách hàng; Trích nợ tự động 5.213 khách hàng; ATM – Thẻ ngân hàng 3.298 khách hàng; Ủy nhiệm thu – chi 471 khách hàng. Trở ngại lớn nhất vẫn là do thanh toán tiền điện bằng tiền mặt đã trở thành thói quen đối với nhiều người dân và khó thay đổi trong một sớm một chiều; các chi nhánh ngân hàng chủ yếu tập trung ở khu trung tâm những người dân vùng sâu, vùng xa khó tiếp cận các dịch vụ; khách hàng không để số dư trong tài khoản; khách hàng là người cao tuổi không quen sử dụng các thiết bị công nghệ…Ông Nguyễn An Tú, Phố Phú Vinh, Thị trấn Phát Diệm cho biết: Qua các phương tiện thông tin đại chúng và thực tế cho thấy hiện nay việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt cũng khá phổ biến, nhưng đối với vợ chồng tôi việc sử dụng tiền mặt để trả tiền điện đã trở thành thói quen, bên cạnh đó vợ chồng tôi cũng đều đã gần 70 tuổi nên việc sử dụng công nghệ gặp khó khăn.

 

Trước thực tế trên, để tăng cường triển khai thực hiện thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, UBND huyện đã ban hành công văn số 2164/UBND về việc tăng cường triển khai thực hiện thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt. Theo đó, UBND huyện đề nghị: Thủ trưởng các cơ quan, phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện; Chủ tịch UBND xã, thị trấn; Hiệu trưởng các trường học yêu cầu 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện thanh toán tiền điện, dịch vụ điện bằng hình thức không sử dụng tiền mặt, đặc biệt là hình thức đăng ký ủy quyền cho Ngân hàng tự động để thanh toán tiền điện và các dịch vụ điện. Bên cạnh đó, đa dạng hình thức tuyên truyền về lợi ích của phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên hệ thống Đài truyền thanh, treo băng zôn, khẩu hiệu, mạng xã hội Facebook, Zalo, các dịch vụ SMS…nhằm thay đổi nhận thức, thói quen dùng tiền mặt. Điện lực Kim Sơn phối hợp chặt chẽ với các Chi nhánh Ngân hàng trên địa bàn huyện đẩy mạnh tư vấn, tuyên truyền để mở rộng khách hàng và có cơ chế linh hoạt để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc đăng ký ủy quyền trích nợ tự động từ tài khoản khách hàng (tạo app để khách hàng chủ động đăng ký, không yêu cầu khách hàng phải trực tiếp đến Ngân hàng đăng ký). Để tăng cường hỗ trợ khách hàng, Điện lực Kim Sơn phân công cán bộ, công nhân viên phụ trách trực tiếp đến trụ sở các cơ quan, doanh nghiệp, UBND các, xã thị trấn triển khai hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Đối với các các hộ sử dụng điện khác, Điện lực hỗ trợ khách hàng triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trực tiếp tại các điểm Giao dịch, điểm thu tiền của Điện lực và tại gia đình khách hàng.

 

Hiện, phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đáp ứng được xu thế chuyển đổi số, mang lại lợi ích tối đa cho người sử dụng, bởi tính an toàn và tiết kiệm thời gian. Để tăng tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, bên cạnh sự nỗ lực của ngành điện, rất cần có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của chính quyền các cấp, sự phối hợp của ngân hàng và các tổ chức thanh toán trung gian trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ... để đem đến tiện ích tốt nhất cho khách hàng thanh toán tiền điện qua hình thức không dùng tiền mặt.

 

Minh Hằng

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814308

Trực tuyến: 83

Hôm nay: 1650

W88 113.80 - https://139.99.113.80/