Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử cho nhân dân

Thứ năm, 01/06/2023 8097 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Để góp phần thực hiện hiệu quả Đề án 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”, phục vụ nhân dân thực hiện các TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia, góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử. Thời gian qua, huyện Kim Sơn tích cực thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp và hỗ trợ người dân kích hoạt, sử dụng hiệu quả qua ứng dụng VNeID. 

 

Tài khoản ĐDĐT là tập hợp gồm tên đăng nhập (mã số định danh cá nhân của công dân) và mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân). Tài khoản này đã được Bộ Công an xác thực thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm tính chính xác, duy nhất và không thể giả mạo. Tài khoản ĐDĐT mục đích để phục vụ định danh, xác thực thông tin cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

 

Tài khoản định danh điện tử có 2 mức độ. Trong đó, mức độ 1 gồm những thông tin cá nhân cơ bản và ảnh chân dung. Ở mức 1, người dân được sử dụng một số tính năng cơ bản như: Giải quyết dịch vụ công trực tuyến về thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng... Đối với mức 2, tài khoản này có thêm thông tin về sinh trắc học của công dân (vân tay). Với tài khoản này, người dân được sử dụng tất cả tiện ích đã tích hợp các loại giấy tờ gồm: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế, thanh toán nhiều loại hóa đơn điện tử (điện, nước, chuyển tiền...).

Công dân đến đăng ký tài khoản định danh điện tử tại Trung tâm một cửa liên thông huyện

 

Người dân sử dụng tài khoản ĐDĐT sẽ có những lợi ích như tiết kiệm được thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công. Công dân có thể thay thế CCCD và các loại giấy tờ mà công dân đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng ĐDĐT quốc gia như: giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế...Khi người dân thực hiện giao dịch hành chính sẽ giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo. Với tài khoản ĐDĐT công dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện nhiều dịch vụ công mà không cần phải trực tiếp đến trụ sở cơ quan nhà nước.

 

Để đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân và thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu dân cư, bảo đảm yêu cầu "đúng, đủ, sạch, sống". Ngay từ những ngày đầu triển khai cấp tài khoản định danh điện tử, Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện có văn bản chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu đi đầu. Đây cũng là những hạt nhân tích cực, cùng với lực lượng công an các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện định danh điện tử.

Lực lượng Công an xã Kim Đông hướng dẫn nhân dân cài đặt tài khoản định danh điện tử  (Ảnh: Nguồn NBTV)

 

Cùng với đó, lực lượng Công an các xã, thị trấn trong huyện đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, thành lập tổ công tác triển khai đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh điện tử và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và tổ chức làm căn cước công dân, cấp tài khoản định danh điện tử tại nhà văn hóa các thôn xóm, khối phố. Theo đó, với lực lượng nòng cốt là đội ngũ cán bộ Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên các xã, thị trấn đã cùng với lực lượng công an đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng và tiện ích của ứng dụng VNeID, tài khoản định danh điện tử; tích cực hướng dẫn, trợ giúp người dân thực hiện các quy trình đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2 cho công dân đã có thẻ CCCD gắn chíp điện tử chưa có tài khoản định danh điện tử hoặc đã đăng ký, phê duyệt nhưng chưa kích hoạt tài khoản. Đồng thời, với những người trong độ tuổi lao động đang đi làm ăn xa, công an các xã, thị trấn chủ động liên hệ, kết nối mạng xã hội zalo, facebook tuyên truyền liên tục, lâu dài; gửi tài liệu để họ hiểu rõ lợi ích khi sử dụng tài khoản định danh điện tử; hỗ trợ tối đa, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo thuận lợi giúp công dân về địa phương làm thủ tục đăng ký. Ngoài việc duy trì cấp tài khoản định danh mức độ 2 tại Trung tâm một cửa liên thông huyện, lực lượng công an còn tổ chức các đội lưu động thực hiện tại các xã, thị trấn trên địa bàn. Những trường hợp trong diện gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, hoặc gặp khó khăn trong việc đi lại, tổ công tác đến tận nơi để kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho họ.

 

Để giúp người dân nhận thấy rõ lợi ích, từ đó tăng tỉ lệ đăng ký, kích hoạt và sử dụng hiệu quả tài khoản định danh điện tử, Công an huyện đề nghị các xã, thị trấn ngoài việc tuyên truyền, hướng dẫn thì phải đặt chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, nhất là dịch vụ công trực tuyến lên hàng đầu, với phương châm nhanh chóng, hiệu quả, không để người dân phải đi lại nhiều. Đến nay, Công an huyện Kim Sơn đã cấp được hàng chục nghìn tài khoản định danh điện tử, trong đó có 2.505 cán bộ CCVC (đạt 87%). Việc đăng ký và kích hoạt định danh điện tử cá nhân được nhân dân hưởng ứng thực hiện.

 

Với các giải pháp quyết liệt đã triển khai, huyện Kim Sơn quyết tâm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chỉ tiêu cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử đã đề ra, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia thực hiện các TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử.

 

Minh Hằng

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814316

Trực tuyến: 80

Hôm nay: 1658

W88 113.80 - https://139.99.113.80/