Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kết quả bước đầu trong thực hiện 02 nhóm dịch vụ công liên thông tại xã Thượng Kiệm

Thứ hai, 02/10/2023 1758 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia (đề án 06) đang là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của các cấp các ngành và mọi địa phương. Để thực hiện đề án, chính phủ đã có chỉ đạo kể từ ngày 10/7/2023, toàn quốc triển khai 02 nhóm thủ tục hành chính (TTHC) liên thông là (1) Đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dước 06 tuổi và (2) Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú – Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng.

 

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và chính quyền các cấp, xã Thượng Kiệm đã tổ chức quán triệt, triển khai thống nhất, đồng bộ 02 nhóm TTHC liên thông trên địa bàn theo Quy trình hướng dẫn tại Phụ lục I, II và sơ đồ quy trình kèm theo Công văn số 2084/VPCP-KSTT ngày 30/3/2023 của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện quy trình liên thông điện tử 02 nhóm TTHC liên thông.

Công dân đến liên hệ làm thủ tục khai sinh liên thông điện tử

 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho nhân dân về quy trình thực hiện thủ tục mới, cũng như hướng dẫn người dân tìm hiểu, thực hiện thủ tục qua Cổng dịch vụ công. Phân công Công chức Tư pháp - Hộ tịch hướng dẫn, vận động nhân dân lựa chọn hình thức nộp hồ sơ trực tuyến từ Cổng dịch vụ công quốc gia thực hiện 02 nhóm TTHC liên thông “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xoá đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí”.

 

UBND xã bố trí đảm bảo các điều kiện về con người, cơ sở vật chất để triển khai có hiệu quả 02 nhóm TTHC liên thông như máy tính, máy scan có kết nối mạng với hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia. Tăng cường sự phối hợp giữa các bộ phân chuyên môn có liên quan thực hiện 02 nhóm TTHC liên thông: Tư pháp - Hộ tịch, Công an, LĐTBXH, Văn hoá - Thông tin trong việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân cách thức kê khai tờ khai điện tử, tờ khai giấy, cách thức nộp hồ sơ liên thông điện tử, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

 

Sau hơn 2 tháng triển khai, việc thực hiện 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông tại Thượng Kiệm đã đi vào quỹ đạo theo đúng quy trình hướng dẫn và bước đầu đạt được kết quả nhất định. Tổng số hồ sơ tiếp nhận thuộc 2 nhóm thủ tục liên thông là 24 hồ sơ, trong đó số hồ sơ tiếp nhận trên Cổng dịch vụ công là 23 hồ sơ đạt tỷ lệ 100%. Số hồ sơ thực hiện liên thông là 16 hồ sơ, trong đó nhóm “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” là 15 hồ sơ; Nhóm “Đăng ký khai tử - Xoá đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí” là 02 hồ sơ

 

Cán bộ thực hiện thủ tục tại phòng 1 cửa đã nắm chắc quy trình các bước thực hiện từng thủ tục và thành thạo kỹ năng sử dụng các phần mềm hộ tịch và phần mềm bảo trợ xã hội mới. Nghiêm túc thực hiện các quy định, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ làm việc tại Bộ phận một cửa, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp nhận và hướng dẫn công dân thực hiện 02 nhóm TTHC liên thông trên Cổng dịch vụ công đảm bảo quyền và lợi ích cho công dân.

Thực hiện ký số trên giấy khai sinh điện tử cho công dân

 

Có thể thấy việc thực hiện 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho người dân đó là: Mỗi công dân Việt Nam, ngay khi chào đời, theo quy định đều cần có 3 loại giấy tờ thiết yếu gồm: Giấy khai sinh, giấy đăng ký nơi ở cố định (thường trú) và thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi nhằm xác định nhân thân, cơ sở pháp lý chứng minh các quyền, nghĩa vụ của cá nhân đó đối với gia đình, xã hội. Tương tự, khi một cá nhân mất đi, sẽ có 3 thủ tục đi kèm gồm: Giấy khai tử, xóa đăng ký thường trú và quyết định hưởng chế độ mai táng phí.

 

Trước đây, người dân sẽ phải đến từng cơ quan: UBND xã, Công an xã, và Bảo hiểm xã hội để làm thủ tục. Và 3 thủ tục này không thể làm đồng thời bởi phải có giấy khai sinh mới có thể làm đăng ký thường trú và thẻ bảo hiểm xã hội; hoặc phải có giấy khai tử mới đủ căn cứ làm xóa đăng ký thường trú và hưởng chế độ mai táng phí. Điều này buộc người dân phải đi lại nhiều lần và kéo dài thời gian nhận kết quả thủ tục hành chính. Nhưng khi triển khai áp dụng liên thông 2 nhóm thủ tục hành chính nêu trên, người dân chỉ cần khai báo dữ liệu một lần duy nhất về thủ tục đăng ký khai sinh hoặc khai tử trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Tiếp đó, cán bộ tư pháp ở bộ phận một cửa tại UBND xã sẽ tiếp nhận hồ sơ, thực hiện tra cứu, xử lý trên phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp. Ngay khi thông tin khai sinh, khai tử được UBND cấp xã xác nhận, hồ sơ của người dân được chuyển tiếp cùng lúc sang hệ thống thông tin quản lý cư trú của công an xã và bảo hiểm xã hội. Với việc thiết lập quy trình xử lý hồ sơ liên thông như vậy, người dân có thể nhận Giấy khai sinh/khai tử chỉ sau vài giờ thực hiện thủ tục và không quá 2 ngày để nhận thẻ bảo hiểm y tế cũng như xác nhận đăng ký thường trú.                

 

                                                            Vân Anh – Thượng Kiệm

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814297

Trực tuyến: 39

Hôm nay: 1639

W88 113.80 - https://139.99.113.80/