Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 19/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Ninh Bình: Xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh thuốc tân dược, trang thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh vi phạm quy định về giá

Thứ ba, 04/02/2020 377 lượt xem

Những ngày gần đây, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (gọi tắt là nCoV) gây ra đang diễn biến hết sức phức tạp, có khả năng lây lan thành dịch tại cộng đồng nếu không có các biện pháp quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống.

 

Trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, trước diễn biến hết sức phức tạp của tình hình dịch bệnh, nỗi lo sợ về dịch bệnh lan rộng đã khiến nhiều người dân đổ xô đi mua khẩu trang y tế, nước muối sinh lý để phòng ngừa dịch bệnh cho bản thân và gia đình nên nhu cầu các mặt hàng trên tăng cao đột biến từ ngày 30/01/2020. Trong ngày 31/01/2020, tại hầu hết các cơ sở kinh doanh thuốc tân dược trên địa bàn đã bán hết khẩu trang y tế, một sổ cơ sở còn khẩu trang nhưng số lượng không nhiều, giá cả khẩu trang bị đẩy lên cao hơn so với những ngày chưa công bố dịch. Đến nay (03/02/2020), nhu cầu mua khẩu trang y tế của người dân trên địa bàn tỉnh đã giảm so với những ngày trước, không còn tình trạng người dân tập trung tại các cửa hàng để mua khẩu trang y tế; theo đó, giá cả mặt hàng khẩu trang đã được bình ổn, tăng nhẹ so với ngày thường do giá nhập hàng tăng và nguồn cung giảm. Phân lớn các cơ sở kinh doanh thuốc tân dược trên địa bàn tỉnh không có mặt hàng khẩu trang y tế để bán do nguồn cung khan khiếm. Một số cơ sở còn khẩu trang để bán nhưng số lượng không đáng kể (khoảng 2-5 hộp/cơ sở). Mặt hàng nước sát trùng có sự giá tăng hơn so với ngày thường (từ 1000 - 2000 đồng/chai). Mặt hàng găng tay y tế không có biến động về cung cầu, giá cả. Dự báo, nhu cầu đối với mặt hàng khẩu trang y tế vẫn còn cao trong một vài ngày tới.

 

Thực hiện các Văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, Tổng cục Quản lý thị trường, để ngăn chặn hành vi tăng giá, đầu cơ, găm hàng thu lợi bất chính và bảo đảm quyền lợi của người dân, Cục Quản lý thị trường đã kịp thời ban hành Văn bản số 33/CQLTT-NVTH ngày 31/01/2020 chỉ đạo các Đội tập trung lực lượng, tăng cường công tác quản lý theo địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường đế mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán bất hợp lý đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế (trong đó chủ yếu là khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế) khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh của virus corona.

 

Chỉ đạo các Đội tổ chức việc giám sát tại các nhà thuốc, quầy thuốc, các điểm phát khẩu trang miễn phí kể cả trong và ngoài giờ hành chính. Yêu cầu các thương nhân chủ động tìm kiếm nguồn cung ứng, kịp thời cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm khấu trang đảm bảo chất lượng, giá cả họp lý, thực hiện nghiêm chỉnh việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; tuyệt đối không được găm hàng để đẩy giá bán lên cao, gây tâm lý hoang mang cho người dân để trục lợi, coi đây là trách nhiệm với cộng đồng, với nhân dân trong tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay. Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát, giám sát các Đội đã thông tin, tuyên truyền đến các tổ chức cá nhân kinh doanh và người dân nâng cao nhận thức và hiểu biết về tình hình, diễn biến của dịch bệnh, để tạo ra tâm lý ổn định và các biện pháp phòng chống phù hợp. Lực lượng Quản lý thị trường đã và đang thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh và Tổng cục Quản lý thị trường, kiên quyết xử lý nghiêm minh các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá bán bất họp lý, góp phần ổn định tâm lý người dân.

 

Chỉ đạo các Đội QLTT tổ chức cho các cơ sở kinh doanh thuốc tân dược, trang thiết bị y tế ký cam kết niêm yết công khai giá nhập, giá bán, không đầu cơ, găm hàng, tăng giá bán trang thiết bị y tế (khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế); không sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả là hàng hóa dùng để phòng, chữa bệnh. Vận động, khuyến khích các thương nhân kinh doanh mặt hàng thiết bị y tế chủ động tìm kiếm nguồn cung ứng, kịp thời cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm khẩu trang đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý, coi đây là trách nhiệm với cộng đồng, với nhân dân trong tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay. 

 

Kết quả kiểm tra, xử lý: Trước thông tin phản ánh của người dân về việc một số cửa hàng, nhà thuốc bán khẩu trang y tế với giá cao hơn nhiều lần so với thời điểm trước khi có dịch hoặc bán cao hơn giá niêm yết, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân. Từ ngày 30/01/2020 đến nay, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tiến hành kiểm tra, giám sát tại các cơ sở kinh doanh thuốc tân dược, trang thiết bị y tế. Kết quả: đã kiểm tra, xử lý 04 vụ vi phạm hành chính, phạt tiền 26 triệu đồng và buộc các cơ sở vi phạm thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định. Cụ thể như sau:

 

Ngày 31/01/2020, Cục Quản lý thị trường đã kiểm tra việc chấp hành các quy định trong sản xuất kinh doanh đối với Công ty TNHH Dược phẩm Vũ Duyên (địa chỉ: số 15, đường Hải Thượng Lãn Ông, Phường Nam Thành, Thành phố Ninh Bình). Qua kiểm tra đã phát hiện 3 quầy hàng kinh doanh thuốc tân dược của Công ty TNHH Dược phẩm Vũ Duyên trên địa bàn Thành phố Ninh Bình, huyện Nho Quan và huyện Kim Sơn có hành vi bán hàng hóa (mặt hàng khẩu trang y tế) cao hơn giá niêm yết. Cục Quản lý thị trường đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Dược phẩm Vũ Duyên 15 triệu đồng và buộc trả lại toàn bộ số tiền đã bán cao hơn giá niêm yết theo quy định tại khoản 3 và khoản 7, điều 12, nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí và hóa đơn.

 

Ngày 01/02/2020, Cục đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) tiến hành kiểm tra, xử phạt đối tượng Lê Xuân Tùng (trú quán tại Xã Ninh Thắng, huyện Hơ Lư) khi đang bán khẩu trang y tế tại đường Hải Thượng Lãn Ông (TP Ninh Bình) về hành vi bán hàng hóa (mặt hàng khẩu trang y tế) cao hơn giá niêm yết số tiền 5 triệu đồng và buộc trả lại toàn bộ số tiền đã bán cao hơn giá niêm yết theo quy định tại khoản 3 và khoản 7, điều 12, nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định. Cục Quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính Cửa hàng kinh doanh thuốc tân dược do bà Trân ThịNhàn (địa chỉ: xã Như Hòa, huyện Kim Sơn) làm chủ đối với hành vi bán hàng hóa (mặt hàng khẩu trang y tế) cao hơn giá niêm yết, phạt tiền 5 triệu đồng và buộc trả lại toàn bộ số tiền đã bán cao hơn giá niêm yết theo quy định tại khoản 3 và khoản 7, điều 12, nghị định sổ 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ. 

 

Ngày 03/02/2020, Cục Quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính bà Nguyễn Thị Thảo - chủ cửa hàng thuốc tân dược Phương Thảo (địa chỉ: phố Bắc Sơn, thị trấn Nho Quan, Ninh Bình) đối với hành vi không niêm yết giá hàng hóa tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 12 Nghị định 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ.

 

Đến nay, các Đội QLTT đã tổ chức cho 494 cơ sở kinh doanh thuốc tân dược, trang thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện việc ký cam kết thực hiện nghiêm các nội dung niêm yết công khai giá bán, giá nhập, không đầu cơ, găm hàng, tăng giá bán trang thiết bị y tế (khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế); không sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả và hàng hóa dùng để phòng, chữa bệnh. Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn như: Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Tài Chính tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 35/KH-ĐLN389 ngày 01/02/2020 của Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh về việc kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với mặt hàng trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng cho việc phòng chống dịch bệnh nCoV. Đến nay Đoàn đã thực hiện việc giám sát các cơ sở kinh doanh thuốc tân dược, trang thiết bị y tế trên địa bàn huyện Yên Khánh, huyện Kim Sơn, thành phố Ninh Bình và thành phố Tam Điệp.

 

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành nói chung và lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình nói riêng, đến nay, tình hình kinh doanh, mua bán mặt hàng khẩu trang y tế trên địa bàn tỉnh cơ bản đã ổn định và được kiểm soát tốt. Không còn hiện tượng người dân đổ xô đi mua khẩu trang y tế như những ngày trước đó. Cục Quản lý thị trường sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến trên thị trường để có những biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh những trường hợp vi phạm, thực hiện nghiêm chỉnh các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh và Tổng cục Quản lý thị trường.

 

 Việc người dân mua khẩu trang để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình là nhu cầu cần thiết trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Tuy nhiên, do nhu cầu tăng cao vào cùng một thời điểm nên đã xảy ra hiện tượng khan hiếm khẩu trang y tế và một số đối tượng đã đẩy giá bán lên cao, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Do đó, kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị sản xuất kinh doanh, có phương án đẩy mạnh hoạt động sản xuất, cung ứng đầy đủ khẩu trang y tế cho nhân dân, đảm bảo an toàn, chất lượng, giá bán hợp lý. Do vậy rất cần các cơ quan truyền thông, cơ quan thông tấn báo chí kịp thời đưa tin chính xác, kịp thời và đầy đủ về diễn biến dịch bệnh để người dân biết và phòng tránh. Các cơ quan quản lý, an ninh mạng cần xử lý nghiêm minh, triệt để các thông tin bịa đặt, thông tin sai lệch gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.

 

Bên cạnh đó, các cơ quan y tế địa phương có phương án chỉ đạo các cơ sở y tế, các cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế, thuốc tân dược chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị để phục vụ nhu cầu phòng chống dịch của nhân dân, đồng thời tiến hành khử trùng, vệ sinh, tiêu độc tại các nơi diễn ra lễ hội, nơi phát sinh nguồn nghi nhiễm bệnh; đặc biệt có biện pháp phòng bệnh cho học sinh, trẻ em hoặc những nơi vui chơi đông người...

 

Cổng TTĐT tỉnh

(Ninhbinh.gov.vn)

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1398114

Trực tuyến: 35

Hôm nay: 36