Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ năm, 28/03/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đảm bảo an toàn trường học và phòng, chống bạo lực học đường

Thứ năm, 18/04/2019 689 lượt xem

17/04/2019

 

Sáng ngày 17/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đảm bảo an toàn trường học và phòng, chống bạo lực học đường. Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD& ĐT chủ trì hội nghị. 

 


Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến

 

Tại điểm cầu Ninh Bình, dự hội nghị có đồng chí Vũ Văn Kiểm, TUV, Giám đốc Sở GD& ĐT;lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

 

Theo báo cáo của Bộ GD& ĐT, kết quả khảo sát trên 5 quốc gia là Việt Nam, Campuchia, Pakistan, Indonesia, và Nepal cho thấy cứ 10 học sinh thì có 7 em từng trải nghiệm bạo lực học đường. Việt Nam đứng thứ hai với 71%; điều đáng nói là số lượng các vụ việc trực tuyến có xu hướng tăng và trở thành vấn đề phổ biến của thanh thiếu niên hiện nay.

 

Tại hội nghị, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo chỉ thị các nhà trường cần xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống bạo lực học đường; tăng cường quan tâm các em học sinh cá biệt, học sinh yếu thế. Theo đó, các cơ sở giáo dục, thủ trưởng là người chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về an ninh, an toàn; các nhà trường cần xây dựng và triển khai Bộ Quy tắc ứng theo quy định của bộ Giáo dục và đào tạo, đồng thời, phát triển các câu lạc bộ phù hợp với năng khiếu, sở thích, điều kiện và lứa tuổi học sinh, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể và xã hội để hình thành, phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh.

 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho rằng: “Vai trò các nhà trường, các cô giáo chủ nhiệm, thầy cô, đoàn hội, trách nhiệm của hiệu trưởng.

 

Không chỉ hiệu trưởng lãnh đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo thấy phân công hiệu phó phụ trách mảng nền nếp để giúp hiệu trưởng thì công tác rất tốt nhưng quy vào trách nhiệm người đứng đầu.

 

Hội nghị có tính chất quán triệt để thực hiện đôn đốc các văn bản quy phạm và thống nhất tổ chức thực hiện từ bộ đến sở, phòng, nâng cao trách nhiệm trong rà soát văn bản, chỉ đạo giám sát kiểm tra.

 

Bộ trưởng Nhạ còn cho rằng: "Công đoàn giáo dục cũng phải vào cuộc sâu sát, đội ngũ nhà giáo rất quan trọng quyết định thành công trong đẩy lùi bạo lực học đường.

 

Rồi vai trò các trường sư phạm phải chú trọng ngay từ khâu đào tạo giáo viên, tuyển vào, thày cô phải có năng khiếu sư phạm, yêu thầy mến trẻ; Chương trình đào tạo chính cho những giáo viên giáo dục đạo đức, hay giáo viên chuyên môn cũng phải thay đổi; Giáo viên dạy các môn văn hóa cũng phải đưa vào chương trình để coi đây một trong những nhiệm vụ của mình trong công tác về giáo dục. Các thầy cô phải trở thành nhà giáo dục, không phải thợ dạy”.

 

Bộ trưởng Nhạ còn chia sẻ: “Lấy giáo dục làm chính, nếu cứ năng về răn đe, phạt, chưa phải là biện pháp hiệu quả, mà giáo dục noi gương rất quan trọng.

 

Với cơ sở giáo dục, ở đây các trường phổ thông, mầm non, hết sức quan trọng. Bạo lực không phải chỉ có các em, bạo lực chính ngay thầy cô bạo lực, nên ngay cả trường mầm non cũng phải chú trọng điều này đảm bảo an toàn cho trẻ.

 

Tiếp đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, thống nhất triển khai các giải pháp để xây dựng trường học an toàn, lành mạnh. Nhiều ý kiến cho rằng, cần thiết lập các kênh thông tin về bạo lực học đường tại cơ sở giáo dục như: hộp thư góp ý, đường dây nóng, hệ thống camera giám sát,… để chủ động tiếp nhận, xử lý kịp thời các thông tin và mâu thuẫn, xung đột trong trường học.

 

Ninhbinh.gov.vn

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1350546

Trực tuyến: 59

Hôm nay: 2335