Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ bảy, 20/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính năm 2018

Thứ sáu, 21/12/2018 555 lượt xem

21/12/2018

Sáng 20/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính năm 2018. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự hội nghị tại điểm cầu trung ương có đồng chí  Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và đại diện lãnh đạo tại 63 điểm cầu trên cả nước.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình

Dự hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình có đồng chí Đặng Xuân Nguyên, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan trong tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe 3 chuyên đề quan trọng bao gồm: Những điểm mới và nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn thi hành một số quy định và Nghị định 61/2018/NĐ-CP; Hướng dẫn nghiệp vụ đánh giá việc giải quyết TTHC; hướng dẫn rà soát, đánh giá TTHC và quy trình xây dựng, triển khai dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công.

Trong đó, nguyên tắc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông bao gồm: Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ; việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quản lý tập trung, thống nhất; giải quyết TTHC kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền; quá trình giải quyết TTHC được đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, giám sát, đánh giá bằng các phương thức khác nhau trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và có sự tham gia của tổ chức, cá nhân; không làm phát sinh chi phí thực hiện TTHC cho tổ chức, cá nhân ngoài quy định của pháp luật; các bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền thực hiện trách nhiệm giải trình về thực thi công vụ trong giải quyết TTHC theo quy định của pháp luật; tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan đến thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC mà nước CHXHXN Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.

Đặc biệt, điểm mới trong Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ là phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng được mở rộng; Nghị định cũng quy định rõ những hành vi không được làm của cán bộ, công chức, viên chức và người thực hiện TTHC; quy định việc tổ chức bộ phận một cửa tại Bộ ngành, địa phương; quy định rõ quy trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC; thiết lập Cổng dịch vụ công quốc gia và HTTTMCĐT cấp bộ, cấp tỉnh; quy định việc đánh giá chất lượng giải quyết TTHC của cơ quan hành chính nhà nước.

Tại hội nghị, đại biểu dự hội nghị cũng được nghe, đồng chí  Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính công bố Quyết định tặng bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho 6 tập thể đã có những giải pháp sáng tạo, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Mai Tiến Dũng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đánh giá cao sự quan tâm của các đại biểu về dự hội nghị ngày hôm nay, đồng chí cũng biểu dương sự cố gắng của các địa phương, của đội ngũ cán bộ làm công tác cải cách. Đồng chí nhấn mạnh, với việc đảm bảo quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực chúng ta cần mạnh dạn cắt bỏ những dào cản trong các điều kiện kinh doanh mà chúng ta cho rằng đây là những dào cản khiến chúng ta khó ra nhập thì trường. Với mục tiêu là lấy sự hài lòng của người dân, của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để đánh giá sự hiệu quả trong công tác cải cách TTHC đồng chí đề nghị các bộ, ngành, cơ quan địa phương quan tâm tới những dịch vụ mà người dân, doanh nghiệp… cần nhất để tập trung xử lý các vấn đề liên quan đến thủ tục để tạo ra chất lượng và đi vào thực tế, thực chất.

Hiện nay đã có 57/63 địa phương chuyển nhiệm vụ một cửa, một cửa liên thông từ sở Tư Pháp, Sở Nội Vụ về Văn phòng UBND các tỉnh, thành phố. Trong năm 2019 cải cách TTHC cần có sự phối hợp chặt chẽ, tinh thần trách nhiệm ở tất cả các bộ, ngành và các cơ quan địa phương để triển khai mạnh mẽ cải cách TTHC, hướng tới xây dựng cổng dịch vụ công quốc gia, chính phủ điện tử quốc gia để tạo ra một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện. đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch. Bên cạnh đó cần rà soát đơn giản hóa TTHC, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp…Với tinh thần quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương đồng chí mong rằng nền hành chính của nước ta sẽ từng bước hiện đại và chuyên nghiệp, phục vụ tốt nhất quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ninhbinh.gov.vn

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1443839

Trực tuyến: 31

Hôm nay: 995