Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ bảy, 20/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Công an huyện Kim Sơn: Kiên quyết xử lý vi phạm xe công nông, xe tự chế

Thứ ba, 10/11/2020 832 lượt xem

Theo Chỉ thị số 46/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư liên tịch số 32 của liên bộ Công an - Giao thông Vận tải, kể từ ngày 1/1/2008 các loại xe "tự chế" bao gồm: Xe công nông; xe máy kéo nhỏ phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp và xe thô sơ 3, 4 bánh nếu không làm thủ tục đăng ký, cấp biển số theo quy định hiện hành; xe cơ giới 3 bánh (trừ xe cơ giới 3 bánh dùng làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật có đăng ký, biển số)… bị cấm lưu hành. Quy định đã có từ lâu, tuy nhiên hiện nay trên địa bàn huyện Kim Sơn vẫn còn tình trạng xe công nông, xe tự chế không được phép lưu hành nhưng vẫn hoạt động.

Công an huyện Kim Sơn phát hiện, xử lý các trường hợp xe tự chế vi phạm.

 

Với đặc thù là phương tiện vận chuyển giá rẻ, lại dễ di chuyển, nên các loại xe thô sơ, xe 3 bánh, xe tự chế luôn là sự lựa chọn của nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh và nhân dân trên địa bàn khi có nhu cầu vận chuyển hàng hóa. 

 

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, đa số phương tiện trên là do các cơ sở sản xuất tự phát thiết kế, không đảm bảo các chỉ số an toàn, chắp vá từ nhiều vật liệu, thậm chí được lắp ghép từ phụ tùng của các xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng, người điều khiển hầu như không được đào tạo, đa số là lao động giản đơn, không có giấy phép lái xe, vì vậy tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT. 

 

Trong khi đó việc xử lý các trường hợp vi phạm này có những khó khăn nhất định, do liên quan trực tiếp đến mưu sinh của một bộ phận người dân nên chính quyền một số địa phương đôi lúc xử lý thiếu quyết liệt. 

 

Để đối phó với lực lượng chức năng, các chủ phương tiện thường hoạt động ngoài giờ hành chính hoặc chọn giờ giao ca của các lực lượng tuần tra, kiểm soát. Khi thấy lực lượng chức năng, chủ phương tiện thường bỏ lại phương tiện hoặc cho xe chạy vào nhà dân ven đường... 

Để siết chặt công tác quản lý các phương tiện xe công nông, xe tự chế, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông do các phương tiện này gây ra thời gian qua Công an huyện Kim Sơn đã tổ chức nhiều chuyên đề, nhiều đợt xử lý có liên quan đến xe thô sơ, xe 3 bánh, xe tự chế. 

 

Đại diện Công an huyện Kim Sơn cho biết: Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, các xã, thị trấn cùng tham gia phối hợp thực hiện. Đồng thời, tiến hành khảo sát danh sách các cơ sở sản xuất, lắp ráp các xe công nông, xe tự chế và số lượng xe công nông, xe tự chế hoạt động trên địa bàn. 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp các chủ phương tiện và nhân dân hiểu rõ các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng xe công nông, xe cơ giới 3 bánh, xe thô sơ để họ tự giác chấp hành. Đồng thời, vận động 100% các chủ xe công nông, xe tự chế ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT và tự động chuyển đổi phương tiện đảm bảo quy định của pháp luật. 

 

Huy động tối đa lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra kiểm soát, nhất là tuần tra lưu động trên các tuyến đường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tuyệt đối không để các phương tiện không đủ điều kiện an toàn tham gia giao thông. 

 

Trong đợt cao điểm về tuyên truyền kiểm tra, xử lý vi phạm của xe công nông, xe tự chế thời gian gần đây, Công an huyện Kim Sơn đã phát hiện, xử lý 112 xe tự chế; xử phạt và yêu cầu 2/2 cơ sở lắp ráp xe tự chế, xe công nông chấp hành nghiêm các quy định. 

 

Tuy nhiên, để chấm dứt được tình trạng xe xích lô máy, xe tự chế 3, 4 bánh tham gia giao thông trên địa bàn huyện, ngoài sự nỗ lực của lực lượng Công an cần sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng trong việc phối hợp tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. 

 

Bên cạnh đó, vì sự an toàn của người tham gia giao thông các chủ phương tiện cũng cần nhận thức rõ hơn những nguy cơ, rủi ro khi lưu thông bằng những loại phương tiện này, thực hiện chuyển đổi phương tiện, ngành nghề kinh doanh, đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước.

 

Theo Baoninhbinh.org.vn

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1444128

Trực tuyến: 50

Hôm nay: 1284