Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ năm, 18/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Xây dựng Nông thôn mới ở xã ven biển Kim Hải

Thứ hai, 10/05/2021 302 lượt xem

Phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới vào cuối năm 2021, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Kim Hải đang tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các giải pháp hiệu quả gấp rút hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt.

 

Là xã kinh tế mới với trên 30 năm tuổi, Kim Hải được thành lập từ năm 1986, hiện có 1.013 hộ với 3.914 nhân khẩu, phân bổ ở 6 khu dân cư, tỷ lệ người dân theo đạo Thiên chúa chiếm 42,15%. xã bãi ngang ven biển, Kim Hải nhận được nhiều sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ban ngành, đoàn thể. Nhiều công trình phúc lợi trên địa bàn được hỗ trợ xây dựng đi kèm với đó là các chính sách về an sinh xã hội. Đặc biệt, từ khi triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, diện mạo xã Kim Hải có nhiều khởi sắc từ cơ sở hạ tầng, kinh tế, xã hội đến hệ thống chính trị đều được củng cố và phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao.

Hệ thống đường giao thông được đầu tư xây dựng, nâng cấp

 

Để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cấp ủy Đảng, chính quyền cùng với các tầng lớp nhân dân xã Kim Hải đã chung sức xây dựng NTM với phương châm “tiêu chí dễ thực hiện trước, tiêu chí khó thực hiện sau”, đến nay xã Kim Hải đã đạt 14/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về XD NTM. Các tiêu chí xây dựng NTM xã Kim Hải chưa đạt gồm tiêu chí: trường học, cơ sở vật chất văn hoá, chợ nông thôn, thu nhập, hộ nghèo - đây là những tiêu chí cần nguồn kinh phí đầu tư cao nên thực hiện rất khó khăn. Cụ thể như thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hoá, 6/6 xóm của xã đều có nhà văn hóa nhưng xây dựng đã lâu, quy mô nhỏ, không có sân chơi cũng như không có công trình phụ trợ khác. Về tiêu chí trường học, cả 3 cấp học mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn đều đã công nhận đạt chuẩn quốc gia nhưng ở giai đoạn này nếu đánh giá lại theo các tiêu chí mới thì tiêu chí Trường học của xã Kim Hải lại không đạt bởi các trường còn thiếu trang thiết bị dạy và học, thiếu phòng học và các phòng chức năng. Về tiêu chí hộ nghèo, xã Kim Hải là cửa ngõ phía nam của huyện được thiên nhiên ưu đãi thuận lợi phát triển ngành nghề thủy sản, nhưng trước đây hệ thống giao thông chưa được đầu tư xây dựng, việc đi lại giao thương, buôn bán với các vùng lân cận còn gặp nhiều khó khăn, người dân NTTS theo hướng quảng canh, chưa áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất nên NTTS chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. Do vậy hiện nay tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã vẫn còn 5,84%.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản được áp dụng tiến bộ KHKT

 

Có thể thấy rằng, để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM còn lại, xã Kim Hải cần nguồn kinh phí rất lớn để có thể hoàn thiện được các tiêu chí này. Tuy nhiên, xác định xây dựng nông thôn mới là chủ trương đúng đắn, cần phát huy nội lực của địa phương. Theo lộ trình xây dựng NTM, trước mắt xã Kim Hải đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường mầm non, phấn đấu sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Hoàn thiện quy hoạch chung xây dựng NTM giai đoạn tiếp theo; xây dựng kế hoạch đấu giá giá trị quyền sử dụng đất để tạo nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Các tổ chức, đoàn thể của xã phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ chuyển hóa từng tiêu chí trong XD NTM thành những nội dung cụ thể gắn với thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua trọng tâm để triển khai thực hiện.

 

Với sự chung sức đồng lòng của cấp ủy, chính quyền, các ngành đoàn thể và nhân dân trong xã cùng với các giải pháp thực hiện phù hợp, sự tranh thủ nguồn hỗ trợ của Nhà nước, huy động sức mạnh tổng hợp các nguồn lực, tin tưởng rằng xã Kim Hải sẽ là xã tiếp theo của huyện Kim Sơn đạt xã chuẩn NTM vào cuối năm 2021.

 

Nguyễn Chinh

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1397714

Trực tuyến: 89

Hôm nay: 1947