Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ năm, 28/03/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Triển khai thực hiện nội dung Quyết định số 695/QĐ-UBND ngày 26/8/2021 của UBND tỉnh Ninh Bình

Thứ bảy, 28/08/2021 568 lượt xem

 

Ngày 26/8, UBND tỉnh ban hành Quyết định 695/QĐ-UBND về việc thực hiện cách ly vùng có dịch để phòng, chống dịch COVID-19.  Ngay sau đó, ngày 27/8 UBND huyện Kim Sơn đã ban hành Công văn hỏa tốc số 2449/UBND-YT để triển khai thực hiện nội dung theo Quyết định số 695/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Công văn yêu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn; BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo, thực hiện các nội dung:

Thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội- góp phần ngăn chặn,hạn chế lây lan dịch bệnh COVID-19

Trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 đối với huyện Kim Sơn, huyện Kim Sơn không tiếp nhận các trường hợp công dân đến địa bàn huyện từ các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; công dân đến từ các tỉnh chưa phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16, phải có các loại giấy tờ sau: kết quả xét nghiệm Realtime RT- PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong  vòng 72h, tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19; thời gian thực hiện từ 00 giờ, ngày 28/8/2021.

 

Đối với vùng cách ly y tế (phong toả): Vùng xung quanh phòng khám Đa khoa khu vực Cồn Thoi trong vòng bán kính khoảng 800m bao gồm tất cả các hộ dân tính từ Phòng khám đến ngã 3 Bình Minh của các xã Cồn Thoi, Kim Mỹ; tất cả các hộ dân từ ngã 3 chợ Cồn Thoi đến Km7+00, Quốc lộ 12B của các xã Cồn Thoi, Kim Mỹ; tất cả các hộ dân xã Cồn Thoi từ Ngã 3 chợ Cồn Thoi về phía trụ sở UBND xã Cồn Thoi đến cống ông Thọ (trên tuyến đường trục xã) và khu vực chợ Cồn Thoi, triển khai thực hiện nghiêm các nội dung:

Lập chốt kiểm soát ra/ vào vùng cách ly. Thực hiện kiểm soát chặt chẽ 24/24h không cho người ra, người vào vùng cách ly. Người được phép ra vào vùng cách ly là những người đang thực hiện nhiệm vụ được phân công tại vùng cách ly; một số trường hợp đặc biệt khác phải được sự đồng ý của Ban chỉ đạo huyện. Người đang thực hiện nhiệm vụ tại vùng cách ly được phép vào, ra vùng cách ly khi thực thi công vụ hoặc được phép di chuyển từ vùng cách ly đến khu vực ăn, nghỉ tập trung được chỉ định và phải tuân thủ nghiêm ngặt việc phòng chống lây nhiễm.

 

Lập danh sách, đo thân nhiệt, quan sát tình trạng sức khỏe tất cả người được phép ra/vào vùng cách ly.

 

Yêu cầu tất cả những người được phép ra/vào vùng cách ly phải đeo khẩu trang và khử khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn tay nhanh; khi ra phải tháo bỏ khẩu trang đã sử dụng và thu gom vào nơi quy định tại chốt kiểm soát và khử khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn tay nhanh.

 

Kiểm soát, khử trùng toàn bộ phương tiện được phép ra/vào vùng cách ly.

 

Đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự trong vùng cách ly:

- UBND xã Cồn Thoi, xã Kim Mỹ và các cơ quan chức năng của huyện triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự cho người dân trong vùng cách ly.

 

- Đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ trong vùng cách ly. Không được tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người, đám ma, đám cưới, đám giỗ, tân gia, liên hoan ăn uống, sinh hoạt tôn giáo ... trong vùng cách ly. Không được họp chợ; đóng cửa các cửa hàng, cửa hiệu không cần thiết. Chỉ các cửa hàng bán hàng hóa thiết yếu được mở cửa và phải có sự cho phép của chính quyền địa phương.

 

- Tạm dừng hoạt động các công trình xây dựng trong vùng cách ly.

 

- Học sinh trong vùng cách ly nghỉ học; học sinh, giáo viên, người lao động trong vùng cách ly học tập, làm việc bên ngoài vùng cách ly cũng phải được cho nghỉ và không đi ra ngoài vùng cách ly trong suốt thời gian cách ly.

 

- Người đang thực hiện nhiệm vụ tại vùng cách ly được phép vào, ra vùng cách ly khi thực thi công vụ hoặc được phép di chuyển từ vùng cách ly đến khu vực ăn, nghỉ tập trung được chỉ định và phải tuân thủ nghiêm ngặt việc phòng chống lây nhiễm.

 

- Các nội dung khác thực hiện theo quy định tại Quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Sổ tay Hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch COVID-19”.

 

Công tác tuyên truyền

 

Tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức (trên Đài truyền thanh xã, loa lưu động,…) đến từng hộ dân để quán triệt chủ trương, tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, đảng viên, Nhân dân tạo sự đồng thuận và ủng hộ việc thiết lập vùng cách ly y tế, cụ thể là:

 

- Truyền thông về mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc lập vùng cách ly y tế;

 

- Tuyên truyền, vận động nhân dân về vai trò, trách nhiệm công dân và trách nhiệm xã hội của mỗi người và mỗi gia đình trong việc thực hiện cách ly chống dịch.

 

- Phát động phong trào toàn thể Nhân dân tham gia phòng chống dịch bệnh.

 

- UBND xã Cồn Thoi và xã Kim Mỹ phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện hướng dẫn, tổ chức cho nhân dân đăng ký mua nhu yếu phẩm thiết yếu; vận chuyển nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân trong khu vực phong toả.

 

Tại các vùng cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với địa bàn còn lại của xã Cồn Thoi; xóm 4, xóm Mỹ Hoá, xóm Mỹ Hợp của xã Kim Mỹ; khối 4, khối 8, khối 9 của thị trấn Bình Minh, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ sau:

- Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; các trường hợp làm việc tại các cơ quan, đơn vị, các cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hoá thiết yếu (phải có thẻ công chức, viên chức, giấy chứng minh nơi làm việc, giấy đi đường do cơ quan đơn vị cấp) và các trường hợp khẩn cấp khác do Trung tâm Y tế huyện hướng dẫn; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, các cơ quan, ban ngành…, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

 

- Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện việc sắp xếp, bố trí nhân viên làm việc luân phiên, giảm số lượng người làm việc tập trung tại trụ sở cơ quan và thực hiện giải quyết công việc trực tuyến tại nhà nhưng vẫn phải đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Dừng các hoạt động hội họp không cần thiết; trường hợp phải tổ chức họp thì phải tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc 5K của Bộ Y tế cùng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm cá nhân trong việc làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng, hiệu quả công việc của cơ quan, đơn vị.

 

Tại các xã, thị trấn, các thôn, xóm, khối, phố còn lại của huyện thực hiện theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ:

- Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

 

- Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hoá thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

 

- Yêu cầu các hộ kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu đóng cửa, tạm dừng các hoạt động kinh doanh, buôn bán.

 

- Dừng tất cả các hoạt động buôn bán chợ tạm, chợ cóc, địa điểm kinh doanh tự phát chưa được cấp phép hoạt động.

 

- Dừng các cơ sở kinh doanh dịch vụ tập trung đông người hoặc tiếp xúc gần: các cơ sở thẩm mỹ, phòng tập gym, quán Karaoke, nhà nghỉ, nhà hàng ăn uống, quán bia hơi, giải khát trà chanh, cà phê, quán Internet, các điểm kinh doanh giải trí…; các quán ăn, cà phê, giải khát chỉ được mở cửa bán hàng mang đi, không phục vụ tại chỗ. Các cơ sở sản xuất kinh doanh các loại hàng hoá, dịch vụ khác phải có biện pháp hạn chế số lượng người tại một thời điểm, giữ khoảng cách tối thiểu 02m.

 

Đối với các chợ: dừng hoạt động của các chợ cóc, chợ tạm, địa điểm kinh doanh tự phát chưa được phép hoạt động. Đối với chợ đã được cấp phép hoạt động yêu cầu Chủ tịch UBND xã, thị trấn chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc thực hiện phòng, chống dịch COVID-19. Yêu cầu người tham gia hoạt động tại chợ thực hiện nghiêm quy tắc 5K của Bộ Y tế. Thực hiện tuyên truyền lưu động thường xuyên tại khu chợ để giảm số lượng người tham gia.

 

Các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể: Tiếp tục đổi mới, cải tiến cách làm việc để phù hợp với tình hình, diễn biến dịch bệnh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, làm việc; hướng dẫn, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện thủ tục hành chính trong môi trường mạng

 

Công văn số 2449/UBND-YT của huyện cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu xảy ra tình trạng tụ tập đông người, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn

 

Công an huyện phối hợp với cơ quan y tế và chính quyền địa phương yêu cầu thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú theo quy định; giám sát theo dõi y tế các trường hợp nghỉ mắc bệnh, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng; xử lý nghiêm khắc các trường hợp không khai báo, khai báo không trung thực, không chấp hành cách ly theo đúng quy định, cần thiết phải điều tra truy tố theo pháp luật. Chủ trì phối hợp với các ngành kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

 

Nội dung Công văn đề nghị UBMTTQ huyện và các tổ chức chính trị xã hội phối hợp tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức công dân, trách nhiệm với cộng đồng và yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 các xã, thị trấn nghiêm túc thực hiện các nội dung trên.

PV

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1349893

Trực tuyến: 53

Hôm nay: 1682