Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 29/03/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách phòng chống dịch Covid – 19

Thứ năm, 26/08/2021 352 lượt xem

Thực hiện Nghị quyết 86/NQ-CP của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, ngày 26/8/2021 UBND huyện có công văn số 2425/UBND-YT yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của huyện về phòng, chống dịch Covid – 19.

 

Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chỉ đạo thực hiện áp dụng nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với các cấp độ dịch với phương châm có thể áp dụng sớm hơn, cao hơn, không được chậm hơn, thấp hơn; chỉ đạo, đôn đốc đến từng xóm, khối, phố tăng cường hoạt động giám sát của tổ Covid cộng đồng, công an xã, hệ thống giám sát y tế cơ sở thực hiện nghiêm phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, phát hiện, xử lý ngay người đến từ vùng dịch hoặc đến từ địa bàn khác mà không khai báo theo quy định.

Chốt kiểm soát phong tỏa tại xã Cồn Thoi

Kiểm soát chặt chẽ người về/đi qua tỉnh, về địa phương phải được triển khai nghiêm ngặt, mạnh mẽ, quyết liệt, chặt chẽ ngay từ đầu, xuyên suốt trong tất cả các cấp. Bám sát thực tiễn với tinh thần “hiệu quả trên hết”, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tính sáng tạo, vừa làm vừa rút kinh nghiệm và tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; cấp trên phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra cấp dưới, rà soát các khâu, các điều kiện, biện pháp phòng, chống dịch bệnh sẵn sàng đáp ứng nhanh khi tình hình dịch bệnh thay đổi. Tập trung, nỗ lực và quyết tâm cao nhất để dịch bệnh không xâm nhập và lây lan ra cộng đồng.

 

Khi có dịch xảy ra trên địa bàn phải chủ động áp dụng linh hoạt các biện pháp cần thiết trên nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”; dứt khoát không để người dân tự phát, rời khỏi địa bàn đang có dịch làm lây lan sang các địa bàn, địa phương khác; tổ chức các lực lượng để bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong vùng có dịch; kêu gọi, thuyết phục, huy động, trưng dụng tài sản, phương tiện, trang thiết bị và các biện pháp khác có thể áp dụng trong tình trạng khẩn cấp để ngăn chặn kịp thời dịch bệnh lây lan trong phạm vi thẩm quyền quản lý. Trường hợp cần thiết, chủ tịch UBND các xã, thị trấn báo cáo chủ tịch UBND huyện trước khi áp dụng.

 

Chủ động xây dựng và thực hiện phương án đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm thiết yếu, tuyệt đối không để ai thiếu đói, đồng thời phải bảo đảm các yêu cầu an toàn phòng, chống dịch bệnh.

 

Chủ động chuẩn bị sẵn sàng phương án, nhân lực, vật tư, thiết bị y tế để kịp thời cấp cứu, chữa bệnh cho người dân ở mọi lúc, mọi nơi khi có dịch xảy ra, nghiêm túc thực hiện Kế hoạch số 346/KH-BCĐ ngày 29/7/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của huyện về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Kim Sơn trong giai đoạn mới.

 

Xử lý nghiêm các vi phạm, kể cả xử lý hình sự theo quy định của pháp luật đối với mọi hành vi không tuẩn thủ, gây cản trở, chống đối việc thực hiện các quy định, biện pháp phòng, chống dịch bệnh của cơ quan có thẩm quyền.

 

Ngành Y tế chủ động bám sát tình hình, diễn biến dịch bệnh, cập nhật các giải pháp tiến bộ trong công tác phòng, chống dịch và điều trị theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn cấp trên. Thực hiện xét nghiệm “thần tốc” các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn nhằm phát hiện F0 nhanh nhất phục vụ công tác truy vết và phân loại, điều trị ngay; phải kiểm soát, tuyệt đối không bỏ sót, không để F0 tiếp tục tiếp xúc, di chuyển làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Tổ chức tiêm vắc xin bảo đảm tiến độ, an toàn, đúng đối tượng, hiệu quả. Căn cứ yêu cầu thực tế, tình hình, dự báo diễn biến dịch bệnh trên địa bàn huyện để chủ động tham mưu, chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản các cấp độ khác và các phương án ứng phó tương ứng. Thiết lập và duy trì đường dây nóng 24/24h để kịp thời tiếp nhận thông tin cần hỗ trợ của người dân về chăm sóc y tế và sinh hoạt thiết yếu; triển khai hệ thống giám sát y tế tại cộng đồng để kịp thời hỗ trợ người dân. Tổ chức sàng lọc, phân loại người nhiễm theo tình trạng, diến biến bệnh lý để có biện pháp theo dõi, chăm sóc, điều trị phù hợp, hiệu quả, bảo đảm giảm tỷ lệ người nhiễm có triệu trứng, tỷ lệ chuyển bệnh nặng hơn. Đặc biệt chú trọng việc quản lý, chăm sóc người bị nhiễm chưa có triệu chứng, chủ động chuẩn bị oxy y tế (nhất là hệ thống oxy tập trung) ở các cơ sở điều trị COVID-19. Điều phối phù hợp, tập trung mọi nguồn lực, trang thiết bị để cứu chữa nhằm giảm bệnh nhân nặng, nguy kịch, hạn chế tối đa tử vong. Duy trì hoạt động của hệ thống khám bệnh, chữa bệnh an toàn. Bảo đảm hệ thống thường trực cấp cứu, xe cứu thương, oxy, y tế, máy thở và các trang thiết bị y tế thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch bệnh, cấp cứu, điều trị bệnh.

 

UBND các xã, thị trấn phân công lãnh đạo, cán bộ thường trực 24/24h để cập nhật văn bản chỉ đạo của cấp trên kịp thời và xử trí các tình huống đúng theo quy định về công tác phòng, chống dịch. Xây dựng các kịch bản và các phương án ứng phó tương ứng với các cấp độ dịch phù hợp với tình hình của địa phương. Tăng cường hệ thống thông tin cơ sở, thường xuyên cung cấp các bản tin tuyên truyền, phổ biến, vận động, hướng dẫn, kêu gọi người dân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Thành lập Tổ tự quản tại các thôn, xóm, khối, phố. Thường xuyên nắm bắt thông tin các trường hợp về từ vùng dịch, giám sát các trường hợp thực hiện cách ly tại nhà, báo cáo kịp thời Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã, thị trấn để có biện pháp xử lý theo quy định.  Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội.

 

Các cơ quan, đơn vị: Công an, Quân sự, Kinh tế Hạ tầng, Phòng Lao động TB&XH, Văn hóa Thông tin, Tài chính Kế hoạch, MTTQ căn cứ chức năng, nhiệm vụ nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với lĩnh vực, địa phương phụ trách.

 

                                                               Mai Hoa

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1353470

Trực tuyến: 39

Hôm nay: 2662