Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 19/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Thu gom, xử lý chất thải từ F0 điều trị tại nhà

Thứ tư, 16/03/2022 373 lượt xem

Việc điều trị F0 thể nhẹ tại nhà giúp giảm tải điều trị cho các cơ sở y tế khi các ca mắc COVID-19 mới tăng cao. Tuy nhiên, điều này cũng phát sinh lượng lớn rác thải sinh hoạt từ gia đình có người nhiễm COVID-19 và việc thu gom, xử lý cần đảm bảo đúng quy định để tránh gây nguy cơ phát tán mầm bệnh ra cộng đồng.

 

Theo thống kê của ngành y tế, từ 01/1/2022 đến 16/3/2022 trên địa bàn huyện có 10.427 ca mắc COVID-19, trong đó F0 cộng đồng là 10.154 ca. Hàng ngày trên địa bàn huyện đều có hàng trăm ca nhiễm COVID-19 mới.

Các F0 thể nhẹ và không triệu chứng cách ly, điều trị tại nhà được các ngành chức năng và tổ COVID cộng đồng thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn phân loại rác thải sinh hoạt

 

Trước sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, việc cách ly và điều trị F0 tại nhà không chỉ giúp người mắc COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ có điều kiện điều trị thoải mái ngay tại nhà mà còn giảm áp lực cho các cơ sở y tế. Tuy nhiên thực tế cho thấy điều này cũng đặt ra vấn đề chính quyền địa phương cần có sự quản lý chặt chẽ, tăng cường tuyên truyền không để người dân có tâm lý chủ quan, lơ là, không tuân thủ nghiêm các quy định trong cách ly, điều trị tại nhà. Việc thực hiện cách ly, điều trị F0 tại nhà đồng nghĩa với việc phát sinh lượng chất thải lớn, ngoài chất thải sinh hoạt của gia đình thì còn có chất thải sinh hoạt phát sinh từ phòng cách ly của F0. Theo thống kê hiện nay, huyện Kim Sơn có hơn 2.000 trường hợp F0 đang điều trị tại nhà. Chất thải sinh hoạt phát sinh từ phòng cách ly của F0 cách ly, điều trị tại nhà (bao gồm cả đồ vải, quần áo thải bỏ) và khẩu trang, trang phục phòng hộ cá nhân của người chăm sóc khi tiếp xúc với F0 thải bỏ được coi là chất thải lây nhiễm. Trước tình hình trên, cùng với việc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, thích ứng linh hoạt trong trạng thái bình thường mới, UBND huyện cũng chỉ đạo sát sao việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải phát sinh từ cách ly, chăm sóc F0 tại nhà trên địa bàn huyện.

 

Theo đó, UBND huyện đã ban hành công văn 344/UBND ngày 23/2/2022 về việc hướng dẫn tạm thời xử lý chất thải phát sinh từ cách ly, chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà, yêu cầu UBND các xã, thị trấn chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành y tế nắm bắt tình hình dịch bệnh, kịp thời phát hiện người nhiễm, nghi ngờ nhiễm COVID-19 trên địa bàn khoanh vùng quản lý chặt chẽ chất thải phát sinh theo quy định. Đồng thời, thành lập đội thu gom rác thải và cung cấp thiết bị, phương tiện thu gom, bảo hộ lao động cần thiết cho đội thu gom để đáp ứng quy trình thu gom, vận chuyển rác thải phát sinh từ các hộ gia đình có người nhiễm COVID-19, tránh phát tán dịch bệnh trong quá trình vận chuyển. Cung cấp túi, thùng đựng chất thải lây nhiễm theo quy định cho các hộ gia đình để phân loại rác thải.

 

Các ngành chức năng năng phối hợp chặt chẽ với địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân nhất là những hộ gia đình có F0 điều trị tại nhà thực hiện phân loại theo hướng dẫn để đưa đi xử lý theo quy định. Đối với những bệnh nhân F0 tất cả các chất thải đều có nguy cơ lây nhiễm, các chất thải này phải được bỏ vào túi hoặc thùng có lót túi, bên ngoài túi, thùng đựng chất thải có chữ “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2". Hoặc có thể đựng trong túi màu vàng, lót trong thùng màu vàng, có nắp đậy, khi đầy túi, cuối ngày cần buộc chặt miệng túi và cho vào 1 túi màu vàng khác, phun khử khuẩn bên ngoài bằng Cồn sát khuẩn 700 hay dung dịch CloraminB 0,05% trước khi đưa rác thải đi xử lý.

Chất thải lây nhiễm cần được phân loại, xử lý theo quy định (Ảnh st)

 

Đồng thời, các địa phương cũng chủ động phối hợp với Trung tâm Vệ sinh môi trường đô thị huyện ký hợp đồng với các đơn vị chức năng vận chuyển, xử lý chất thải lây nhiễm phát sinh từ các hộ có F0 điều trị tại nhà. Trong quá trình thu gom, túi đựng chất thải phải được buộc kín miệng túi, thùng đựng chất thải phải đậy nắp kín, đảm bảo không bị rơi, rò rỉ chất thải làm phát tán mầm bệnh ra bên ngoài. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải trong phòng, chống dịch COVID-19.

Việc thu gom, xử lý chất thải của các F0 điều trị tại nhà đảm bảo quy định sẽ góp phần giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh

 

Cùng với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự nỗ lực của các ngành chuyên môn và lực lượng phụ trách về VSMT trong việc thu gom, xử lý chất thải từ các F0 điều trị tại nhà theo đúng quy trình, quy định. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp và gia tăng các ca mắc mới rất cần sự chung tay, góp sức của mỗi người dân, mỗi gia đình, đặc biệt là bản thân các F0 và các gia đình có F0 điều trị tại nhà được lực lượng chuyên môn tuyên truyền, hướng dẫn cũng như tự tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng cần thực hiện nghiêm các quy định cách ly, điều trị, phòng chống dịch; thực hiện phân loại và xử lý rác thải có nguy cơ lây nhiễm, nhằm tránh nguy cơ phát tán mầm bệnh ra cộng đồng.

 

Minh Hằng

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1399787

Trực tuyến: 30

Hôm nay: 1709