Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ năm, 28/03/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Phát huy hiệu quả tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trên sóng phát thanh

Thứ sáu, 09/07/2021 365 lượt xem

Từ lâu hệ thống phát thanh, truyền thanh đã có vai trò quan trọng, là cầu nối giúp các tầng lớp nhân dân nắm bắt kịp thời những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thông tin, sự kiện nổi bật của quê hương, đất nước. Qua 4 đợt bùng phát dịch COVID-19, hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở một lần nữa khẳng định vị thế, vai trò của mình trong việc tuyên truyền, cung cấp thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh, góp phần nâng cao ý thức tự giác phòng, chống dịch bệnh trong nhân dân.

 

Xác định trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, hệ thống phát thanh và truyền thanh cơ sở sẽ là một trong những hình thức truyền tải thông tin nhanh chóng, trực tiếp và kịp thời nhất, có thể giúp người dân tiếp cận được nguồn thông tin chính thống ở mọi lúc, mọi nơi, cả khi đang tham gia giao thông, làm việc, lao động, sản xuất...Vì vậy, khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện và tái bùng phát, huyện đã chỉ đạo Trung tâm Văn hóa – Thể Thao và Truyền thanh huyện, Đài Truyền thanh cơ sở tăng thời lượng tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh.

 

Theo đó, căn cứ vào tình hình, diễn biến dịch bệnh, bộ phận Truyền thanh của Trung tâm VH-TT và Truyền thanh đều dành thời lượng từ 3 – 8 phút để phát các tin, bài viết tuyên truyền về dịch COVID-19, các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Bên cạnh đó, chỉ đạo Đài Truyền thanh cơ sở tăng thời lượng phát thanh trên hệ thống, đẩy mạnh tuyên truyền lưu động, kịp thời cập nhật thông tin về tình hình diễn biến COVID-19 trên địa bàn huyện, truyền tải văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, ngành Y tế; diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19; kết quả phòng chống dịch; khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm 5K của Bộ Y tế…

Hệ thống phát thanh – truyền thanh từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh

 

Đối với đài truyền thanh các xã, thị trấn, ngoài việc tiếp âm đài cấp trên, cán bộ Đài Truyền thanh cơ sở còn xây dựng chương trình phát thanh địa phương để tăng cường thông tin tình hình dịch bệnh. Những ngày qua, Đài truyền thanh xã Kim Chính không chỉ tiếp âm đài cấp trên và thực hiện chương trình phát thanh đài địa phương mà tiếng loa truyền thanh có thể vang lên bất cứ thời gian nào trong ngày, để tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng, chống dịch bệnh. Qua tuyên truyền, nhân dân đã bình tĩnh phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Chị Trần Thị Hạnh – Công chức văn hóa, trưởng đài truyền thanh xã Kim Chính cho biết:Hệ thống truyền thanh của xã Kim Chính thường xuyên được nâng cấp, bảo đảm phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền. Ngoài việc thực hiện tiếp âm đài cấp trên theo khung giờ nhất định. Hàng ngày, Đài xã xây dựng chương trình đài địa phương với thời lượng 10 – 15 phút, trong đó dành thời lượng để phát bản tin, các công văn chỉ đạo của các cấp trong phòng chống dịch COVID-19”.  

 

Với 123 cụm loa được bố trí đến từng khu dân cư, hệ thống loa truyền thanh cơ sở được xem là kênh chủ lực trong công tác thông tin tuyên truyền. Đài truyền thanh các xã, thị trấn trên địa bàn huyện còn phát huy tác dụng bộ tuyên truyền lưu động, nhất là các xã ven biển có tỷ lệ hộ dân tham gia nuôi trồng thủy sản ở ngoài vũng bãi bồi, để vận động mọi người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ sức khỏe, an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng, chị Vũ Thị Huyền – công chức văn hóa, trưởng Đài truyền thanh xã Kim Đông cho biết: “Thời gian qua, công tác tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn xã được thực hiện với nhiều hình thức, trong đó tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, kịp thời thông tin tình hình dịch bệnh để nhân dân có các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Hiện tại, xã Kim Đông có 18 cụm loa với 48 loa truyền thanh nhưng Kim Đông là xã ven biển nên nhân dân thường xuyên đi làm tại vùng bãi, đầm áng, Đài xã phối hợp với lực lượng công an xã, Đoàn thanh niên đẩy mạnh truyền thanh lưu động để tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19”.

Truyền thanh lưu động cũng là một giải pháp hữu hiệu nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19

 

Thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay người dân có thể dễ dàng tiếp cận đa dạng các phương tiện thông tin đại chúng hiện đại như ti vi, điện thoại thông minh, máy tính kết nối Internet. Thế nhưng hình thức tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh đơn giản, ít tốn kém này vẫn phát huy vai trò của mình và khẳng định vị trí không thể thay thế. Tiếp nhận thông tin trên các phương tiên truyền thông khác cần có thời gian mới xem và theo dõi được còn với hệ thống loa truyền thanh vang vọng khắp các ngõ ngách thì dù ở bất cứ đâu, ngồi trong nhà, làm việc ngoài vườn hay đồng ruộng người dân đều có thể nghe và tiếp nhận thông tin. Nhất là khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, với việc tăng thời lượng tiếp âm, phát thanh nhiều lần trong ngày sẽ nhắc nhở, giúp mọi người nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19 và yên tâm thực hiện mục tiêu kép “vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch”, ông Trần Anh Vang xã Kim Chính chia sẻ: “Hàng ngày khi làm vườn hay tăng gia sản xuất, cứ vào buổi sáng, buổi chiều trên hệ thống loa phát thanh của xã phát bản tin thời sự trong đó có những thông tin về công tác phòng chống dịch COVID- 19, giúp cho người dân chúng tôi biết được diễn biến tình hình dịch bệnh để chủ động phòng chống và thực hiện nghiêm các khuyến cáo, hướng dẫn của ngành Y tế, để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, người thân và cộng đồng”.

 

Với lợi thế sẵn có là hệ thống cụm loa được bố trí tại các khu dân cư, tiếng loa truyền thanh len lỏi đến từng thôn, xóm từ các xã thuộc tiểu khu 1 đến các xã ven biển nhằm cung cấp những thông tin chính thống để nhân dân bình tĩnh phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trên làn sóng phát thanh đã phát huy hiệu quả, khẳng định vị trí, vai trò của phát thanh trong đời sống xã hội hiện nay, góp phần cùng các cấp, các ngành kiểm soát, ngăn chặn và từng bước đẩy lùi dịch đại dịch COVID-19.

Minh Hằng

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1350736

Trực tuyến: 41

Hôm nay: 2525