Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 19/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Nữ tổ trưởng tổ COVID cộng đồng trách nhiệm

Thứ hai, 18/10/2021 352 lượt xem

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các Tổ COVID cộng đồng đã phát huy hiệu quả thực sự là “tai mắt”, cánh tay nối dài tại cơ sở, trở thành nhân tố có ý nghĩa quan trọng trong tuyên truyền và thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch tại khu dân cư. Để các tổ COVID cộng đồng hoạt động hiệu quả cần có những cá nhân nhiệt tình, trách nhiệm, đặt sự an toàn của cộng đồng lên trên hết, bà Vũ Thị Nhuận – tổ trưởng Tổ COVID cộng đồng xóm 2, xã Kim Chính là một người như thế.

 

Được sự giới thiệu của lãnh đạo xã Kim Chính, phóng viên đã đến gặp gỡ bà Vũ Thị Nhuận, nữ tổ trưởng Tổ COVID cộng đồng xóm 2. Sự nhanh nhẹn, tháo vát, nhiệt tình là điều bất cứ ai cũng dễ dàng cảm nhận được ngay từ lần đầu tiên tiếp xúc với bà Vũ Thị Nhuận. Trao đổi với bà Nhuận về tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường “là tổ trưởng tổ COVID cộng đồng cô có sợ không khi hàng ngày phải thường xuyên tiếp xúc với các trường hợp đi/về trên địa bàn và nguy cơ bị lây nhiễm cũng khá cao?”, bà Nhuận nhanh nhẹn trả lời: “Dịch bệnh đợt thứ 4 này bùng phát mạnh dễ lây lan quá cũng sợ chứ, nhưng thiết nghĩ chung tay cùng cấp ủy, chính quyền phòng chống dịch và bảo vệ sức khỏe cộng đồng cũng là bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình”.

Bà Vũ Thị Nhuận (bên phải) cùng tổ COVID cộng đồng thường xuyên rà soát, lập danh sách những công dân từ các địa phương vùng dịch về để phân loại, yêu cầu thực hiện cách ly theo quy định

 

Dịch COVID-19 xuất hiện và bùng phát, Chính Phủ kêu gọi “mỗi làng xã là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận phòng, chống dịch”. Khi địa phương thành lập tổ COVID cộng đồng, bà Vũ Thị Nhuận được phân công là tổ trưởng tổ 1 tổ COVID -19 cộng đồng xóm 2, xã Kim Chính. Trước đó, bà là giáo viên dạy môn Toán, Lý tại trường THCS Kim Chính, sau 30 năm công tác khi về hưu bà Nhuận sinh hoạt tại chi bộ xóm 2 và được tín nhiệm bầu là Phó bí thư chi bộ rồi Bí thư chi bộ. Tiếp đó là chủ tịch Hội khuyến học, chủ tịch Hội Người cao tuổi xã. Dù ở cương vị nào, bà Nhuận cũng luôn thực hiện lời dạy của Bác: “Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong mọi công tác, phải hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân”.

 

Xóm 2, xã Kim Chính có hơn 900 nhân khẩu với 287 hộ dân, trong đó 75% dân số theo đạo công giáo. Với vai trò tổ trưởng tổ COVID, bà Nhuận cùng các thành viên trong tổ hoạt động tích cực, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, là cánh tay nối dài của cấp ủy đảng, chính quyền trong việc nắm bắt thông tin cơ sở. Đặc biệt, trong đợt bùng phát thứ 4, dịch bệnh chưa được kiểm soát, bà Nhuận dường như chưa hề có những ngày nghỉ ngơi trọn vẹn với rất nhiều công việc. Với tinh thần trách nhiệm cao, không kể nắng nóng hay mưa dông, bà Nhuận cùng các thành viên trong tổ “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, khẩn trương điều tra, rà soát, truy vết đến từng hộ gia đình để phát hiện và lập danh sách tất cả những trường hợp có liên quan đến các ca bệnh nhiễm COVID-19; nắm bắt những công dân từ các địa phương vùng dịch về để phân loại, yêu cầu thực hiện cách ly theo quy định; áp dụng các biện pháp để tách người có yếu tố nguy cơ ra khỏi cộng đồng, cách ly nguồn lây nhiễm. Từ khi thành lập đến nay, tổ đã rà soát và thông báo kịp thời với chính quyền địa phương 27 trường hợp F1 và 31 trường hợp F2.

 

Tổ COVID cộng đồng số 1 xóm 2 còn tăng cường tuyên truyền, vận động các gia đình có con em hoặc người thân đang ở các vùng có dịch nếu về địa phương thì phải tự giác, chủ động khai báo y tế, hợp tác thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của cơ quan y tế. Những gia đình nào có người thân đang làm việc ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai có nguyện vọng về quê, Tổ COVID hướng dẫn đăng ký với chính quyền địa phương để được đón về, thực hiện nghiêm cách ly, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Đồng thời giám sát chặt chẽ những trường hợp cách ly tại nhà, các trường hợp tự theo dõi sức khỏe, các trường hợp sau khi kết thúc cách ly tập trung theo quy định. Tuyên truyền, hướng dẫn bà con nhân dân luôn nêu cao ý thức cảnh giác, tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống dịch COVID-19; tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế; chủ động phát hiện, cung cấp thông tin cho chính quyền và các cơ quan chức năng về các trường hợp mới từ các vùng có dịch về địa phương và các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

 

Bên cạnh đó, tổ COVID cộng đồng do bà Nhuận làm tổ trưởng cũng rà soát lập danh sách tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo từng đợt. Đặc biệt trong đợt tiêm chủng COVID-19 cho toàn dân từ đủ 18 tuổi trở lên từ ngày 7-14/10, bà cùng tổ COVID cộng đồng của xóm đã triển khai nhanh việc rà soát, lập danh sách công dân từ 18 tuổi trở lên, theo dõi sát sao số công dân đã được tiêm vắc xin và gọi điện thoại hoặc đến từng nhà nhắc nhở người dân đi tiêm vắc xin nếu chưa tiêm. Danh sách những hộ khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 tại địa bàn phụ trách cũng được bà Nhuận và thành viên trong tổ cập nhật kịp thời để báo cáo chính quyền chăm lo hỗ trợ, đảm bảo công tác an sinh xã hội.

 

Để thuận tiện cho việc thông tin, bà Nhuận đã lập nhóm zalo của tổ COVID cộng đồng, hàng ngày kịp thời cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn , những văn bản chỉ đạo trong phòng chống dịch của Trung ương, của tỉnh, của huyện và của xã để các thành viên biết được và triển khai thực hiện kịp thời.

 

Nếu việc phòng, chống dịch được coi như cuộc chiến cam go chống giặc, mỗi người dân là một chiến sỹ thì Tổ COVID cộng đồng thực sự là lực lượng tiên phong trong mô hình toàn dân "chống giặc”. Với tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm của mình “chiến sỹ” Vũ Thị Nhuận đã đóng góp một phần không nhỏ trong cuộc chiến ấy với mong muốn để cuộc sống bình thường sớm quay trở lại.

 

Nguyễn Chinh

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1398823

Trực tuyến: 50

Hôm nay: 745