Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 29/03/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn – siết chặt các biện pháp ngăn chặn dịch COVID-19 trong thời gian thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính Phủ

Thứ ba, 07/09/2021 471 lượt xem

Từ 0 giờ ngày 27/8 đến 0 giờ ngày 09/9, huyện Kim Sơn thực hiện giãn cách xã hội 14 ngày theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính Phủ bởi trước đó ghi nhận 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, 14 ngày được coi là thời gian cao điểm, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19, huyện Kim Sơn đã triển khai quyết liệt các biện pháp, quyết tâm khoanh vùng dập dịch và kiếm soát chặt chẽ không để dịch bệnh lây lan.

Khẩn trương thông báo tìm người đã đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 ngay sau khi phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng tại xã Cồn Thoi

Cồn Thoi - là địa phương ghi nhận ca dương tính SARS –CoV-2 trong cộng đồng, không rõ nguồn lây, xác định đây là ca có nguy cơ lây lan nếu không khoanh vùng, rà soát và đưa ra các biện pháp kịp thời nhất. Ngay trong ngày 26/8, huyện Kim Sơn đã phát đi Thông báo khẩn tìm người đã đến những địa điểm F0 từng đến, chỉ đạo các lực lượng, UBND xã Cồn Thoi khẩn trương rà soát, truy vết những trường hợp liên quan đến F0 và xác định vùng phong tỏa.

Chủ động trong công tác phòng chống dịch, ngày 27/8 huyện Kim Sơn ban hành Công văn hỏa tốc số 2449/UBND-YT với các nhiệm vụ như: từ ngày 0 giờ ngày 28/8 không tiếp nhận các trường hợp công dân đến địa bàn huyện từ các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; công dân đến từ các tỉnh chưa phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 phải có các loại giấy tờ sau: kết quả xét nghiệm Realtime RT- PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong  vòng 72h, tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19, thời gian áp dụng từ 0 giờ ngày 27/8 đến 0 giờ ngày 09/9.

Công tác xét nghiệm, sàng lọc nhằm phát hiện sớm các đối tượng có nguy cơ nghi nhiễm SARS –CoV -2 được huyện triển khai tích cực

 

Đối với vùng cách ly y tế, các giải pháp phòng chống dịch được triển khai ngay lập tức với việc khoanh vùng, lập chốt kiểm soát phòng chống dịch, đảm bảo an ninh trật tự. Loa truyền thanh liên tục phát đi thông báo “ai ở đâu ở yên đấy”, định hướng dư luận, làm tốt công tác tư tưởng trong nhân dân và yêu cầu người dân trong vùng thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 cần ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết; giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, các cơ quan, ban ngành, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

 

Đối với các địa phương thực hiện theo Chỉ thị số 15, huyện yêu cầu dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Các hộ kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu đóng cửa, tạm dừng các hoạt động kinh doanh, buôn bán. Dừng tất cả các hoạt động buôn bán chợ tạm, chợ cóc, địa điểm kinh doanh tự phát chưa được cấp phép hoạt động và dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hoá thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nhất là vùng có nguy cơ cao, vùng sâu vùng xa

 

Công tác thông tin tuyên truyền được huyện triển khai đồng loạt thông qua hệ thống truyền thanh từ huyện tới cơ sở, tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trên trang Trang thông tin điện tử của huyện với nhiều nghìn lượt like, chia sẻ, truy cập, đặc biệt là việc tuyên truyền tới vùng sâu, vùng xa, vùng lõm thông tin được đẩy mạnh để người dân kịp thời nắm bắt về thông tin về diễn biến dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong phòng chống dịch.

Kiểm soát tốt người, phương tiện ra, vào huyện nhằm ngăn chặn dịch bệnh bên ngoài xâm nhập vào địa bàn

 

Đặc biệt, trong các ngày 30-31/8 tại các tỉnh lân cận Thanh Hóa, Nam Định xuất hiện các ổ dịch lớn chưa rõ nguồn lây. Công tác ngăn chặn nguồn lây bệnh từ bên ngoài vào địa bàn lại được đẩy mạnh lên một mức cao hơn. Theo đó, tại các Chốt đường bộ kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 tại Cổng chào huyện và chốt kiểm soát tại xóm 11 xã Lai thành (giáp ranh với huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa), các chốt tại các bến đò ngang (giáp ranh với huyện Nghĩa Hưng tỉnh Nam Định) lực lượng thường trực 24h/24h, đảm bảo chặt chẽ việc kiểm tra người ra, vào huyện khi có đủ giấy tờ. Cùng với đó, huyện khẩn trương rà soát, truy vết các trường hợp đi về từ vùng dịch, các trường hợp liên quan yếu tố dịch tễ để cách ly tập trung, quản lý, theo dõi cách ly tại nhà.

 

Song song với đó, công tác xét nghiệm, sàng lọc nhằm phát hiện sớm các đối tượng có nguy cơ nghi nhiễm SARS –CoV -2 được huyện triển khai tích cực. Ghi nhận trong những ngày qua lực lượng y tế huyện Kim Sơn đã làm việc không quản ngày đêm, khẩn trương lấy cho nhanh, cho kịp hết các đối tượng trong diện để sàng lọc. Tính đến ngày 6/9 đã có trên 11 nghìn mẫu xét nghiệm khu vực phong tỏa cho kết quả âm tính.

 

Để việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đạt hiệu quả cao nhất, công tác tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm được lực lượng chức năng, UBND các xã, thị trấn nghiêm túc thực hiện, đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội trên tinh thần không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng dịch. Tính từ ngay 27/8 đến ngày 06/9 toàn huyện đã xử phạt hành chính 253 trường hợp với số tiền 335,9 triệu đồng, trong đó tập trung vào các lỗi không đeo khẩu trang, vi phạm khoảng cách nơi công cộng, không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch, trốn tránh việc áp dụng các biện pháp cách ly tại nhà, ra đường khi không có việc cần thiết…

 

Đặc biệt, đối với Ban Chỉ huy Quân sự huyện – đơn vị hậu cần cũng đảm bảo tốt việc chế biến, nấu nướng từ 400 xuất ăn đến trên 1.300 xuất ăn (lúc cao điểm) tại mỗi bữa ăn cho người dân thực hiện cách ly tập trung và các lực lượng phòng chống dịch và tổ chức tiếp nhận sự ủng hộ của nhân dân, phân chia về các điểm cách ly và khu vực phong tỏa, khu vực thực hiện Chỉ thị 16.

 

Việc chỉ đạo đồng bộ các quy định về phòng chống dịch, thực hiện nghiêm các biện pháp ở mức cao hơn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, theo nguyên tắc 5K của Bộ Y tế để dịch bệnh không lây lan, xâm nhập vào địa bàn đã và đang là biện pháp hữu hiệu để huyện kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng.

Nguyễn Hiền

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1352942

Trực tuyến: 26

Hôm nay: 2134