Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 29/03/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn: Sẵn sàng nuôi trồng thủy sản vụ 1

Thứ tư, 30/03/2022 459 lượt xem

Đến thời điểm này, người dân nuôi trồng thủy sản ở các xã ven biển của huyện đang khẩn trương xử lý môi trường nước trong ao nuôi và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng xuống giống NTTS vụ 1 năm nay. Ngành nông nghiệp huyện phối hợp cùng chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền lịch thời vụ, tập huấn kỹ thuật, quan trắc và cảnh báo môi trường các vùng nuôi, tăng cường kiểm tra, quản lý chất lượng giống, vật tư thủy sản đảm bảo không để con giống kém chất lượng và thuốc, hóa chất giả lưu hành trên địa bàn gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, làm thiệt hại kinh tế cho người dân NTTS.

 

Thời gian qua dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực trong đời sống, trong đó có ngành thủy sản. Có lúc giá tôm xuống thấp, thị trường tiêu thụ bấp bênh, nhưng các hộ nuôi trồng thủy sản vùng ven biển Kim Sơn luôn có một quyết tâm khắc phục khó khăn, duy trì và phát triển ngành thủy sản bền vững. Những ngày này chạy dọc theo tuyến đê biển Bình Minh II, tại các khu vực thuộc xã Kim Đông, Kim Trung, Kim Hải sẽ không khó để bắt gặp không khí lao động sản xuất khẩn trương khi ngày nuôi thả thủy sản vụ 1 đang đến gần.

Các địa phương ven biển sẵn sàng nuôi trồng thủy sản vụ 1

 

Năm 2022, các xã ven biển của huyện phấn đấu diện tích nuôi thả thủy sản vụ 1 là 2.146 ha, trong đó: Diện tích nuôi tôm sú quảng canh cải tiến là 1.561 ha; diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng công nghiệp và bán công nghiệp là 250 ha; diện tích sản xuất giống Ngao, Hàu trên 335 ha.

 

Kinh nghiệm qua nhiều năm nuôi trồng thủy sản nước mặn, lợ của người dân vùng ven biển Kim Sơn cho thấy để có vụ nuôi thành công thì phải chuẩn bị tốt tất cả các khâu như cải tạo ao đầm, chọn con giống có chất lượng thả nuôi và phòng trừ dịch bệnh. Trong đó cải tạo ao đầm là khâu quan trọng, nếu chuẩn bị ao nuôi tốt sẽ tạo môi trường thuận lợi cho con nuôi phát triển, hạn chế được mầm bệnh tồn lưu nhất là với ao nuôi nhiều vụ trong năm. Do vậy, ngay từ cuối năm 2021, UBND huyện đã ban hành kế hoạch 214/KH-UBND, ngày 24/11/2021 về sản xuất NTTS năm 2022, phòng NN&PTNT huyện phối hợp với các địa phương vùng NTTS  thông báo rộng rãi đến các hộ nuôi trồng thủy sản nắm rõ về kế hoạch sản xuất thủy sản và lịch thời vụ. Theo đó, sau khi thu hoạch đại trà toàn bộ thủy sản trong các ao nuôi, ngay từ tháng 1, các hộ nuôi trồng thủy sản vùng ven biển của huyện tập trung thu hoạch toàn bộ hải sản trong các ao, đầm. Đồng thời rút nước triệt toàn vùng nuôi, tiến hành tu sửa, cải tạo vệ sinh ao đầm, kênh mương, phơi đáy ao. Sang tháng 2, căn cứ vào chất lượng nước biển các hộ NTTS lấy nước vào vùng nuôi, đến đầu tháng 3 tiến hành xử lý gây màu nước ao nuôi. Từ 15/3 các cơ sở nhập tôm giống đã qua kiểm dịch và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để ương dưỡng.

 

Đến thời điểm này, các hộ nuôi trồng thủy sản vùng ven biển Kim Sơn đã cơ bản hoàn thành các khâu như: tu sửa, cải tạo ao đầm, lấy nước vào vùng nuôi xử lý nước trong ao ương giống tôm, gây màu nước và kiểm tra, điều chỉnh chỉ số môi trường trong ao ương, ao nuôi thương phẩm....Tùy theo điều kiện của mỗi gia đình nuôi tôm được thực hiện theo 2 hình thức nuôi quảng canh ao đầm ngoài trời thả mật độ vừa phải và nuôi thâm canh trong nhà nón, nhà lưới với mật độ cao. Những diện tích nuôi tôm trong ao nuôi có mái che có thể thả giống tôm nuôi thương phẩm sớm, còn những ao đầm ngoài trời không có mái che thì các hộ NTTS bắt đầu thả giống từ 01/4 khi đó nhiệt độ thích hợp để nuôi tôm, tôm sinh trưởng phát triển tốt, đồng thời hạn chế dịch bệnh.

 

Để vụ tôm đầu tiên trong năm thắng lợi, cùng với việc chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương các xã ven biển hướng dẫn các hộ NTTS bám sát lịch thời vụ, thực hiện các công đoạn cải tạo ao đầm đúng quy trình,  kỹ thuật. UBND huyện hỗ trợ 3 xã Kim Đông, Kim Trung, Kim Hải 90 tấn vôi bột để vệ sinh kênh mương, tiêu độc khử trùng đảm bảo vệ sinh môi trường phục vụ sản xuất thủy sản. Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra 3 ngày/tuần nhằm kiểm soát, quản lý chất lượng giống, vật tư thủy sản đảm bảo không để con giống kém chất lượng và thuốc, hóa chất giả lưu hành trên địa bàn gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, làm thiệt hại kinh tế cho người dân NTTS. Các phòng chức năng phối hợp với các địa phương ven biển tổ chức các lớp tập huấn ứng dụng KHKT, nâng cao trình độ kỹ thuật nuôi tôm cho các hộ nuôi trồng thủy sản.

 

Để tránh rủi ro từ khí hậu, dịch bệnh và thị trường tiêu thụ còn bấp bênh do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các cơ quan chức năng của huyện, chính quyền địa phương các xã ven biển đã và đang tăng cường quản lý cơ cấu con nuôi, kiểm soát vật tư thủy sản, con giống. Đồng thời khuyến khích bà con nông dân mở rộng nuôi xen canh 1 số loài như cá bống bớp, cá mú, cá vược. Mở rộng mô hình nuôi tôm theo hướng ứng dụng công nghệ cao, hình thức sản xuất tiên tiến như: nuôi tôm trong nhà bạt, ao nổi, ứng dụng công nghệ Biofloc…để có hiệu quả kinh tế cao.

 

Nguyễn Chinh

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1352482

Trực tuyến: 38

Hôm nay: 1674