Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ bảy, 20/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn kịp thời chi trả hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ

Thứ sáu, 08/10/2021 389 lượt xem

Thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, huyện Kim Sơn đã nhanh chóng triển khai Nghị quyết với phương châm rà soát, lập danh sách, thẩm định đến đâu thực hiện chi trả ngay đến đó. Qua đó, đã giúp cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sớm tiếp cận với chính sách, vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

 

Dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, từ vật chất đến tinh thần của nhân dân. Để sẻ chia với khó khăn của nhân dân, đảm bảo công tác an sinh xã hội, cả nước đồng lòng chung tay chiến thắng dịch bệnh, ngày 01/7/2021 Chính phủ đã ban hành NQ 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; Quyết định 23/20021/QĐ-TTg về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19. Để thực hiện hóa Nghị quyết 68, ngày 29/7 HĐND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Nghị quyết số 46/2021/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ đối với người không có giao kết hợp đồng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh theo quy định tại khoản 12 mục II Nghị Quyết 68 của Chính phủ.

Người lao động thu gom rác không có giao kết hợp đồng lao động là một trong những đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết 68

 

Theo đó đối tượng được hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động cư trú hợp pháp trên địa bàn huyện, làm việc trong lĩnh vực, công việc: thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; lái xe mô tô 02 bánh chở khách, xe thô sơ chở hàng hóa, chở khách; bán lẻ xổ số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (massage, xoa bóp y học, châm cứu), lĩnh vực làm đẹp (cắt tóc, gội đầu); bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; làm việc trong các cơ sở giáo dục tư thục (không phải là giáo viên); làm công việc thuộc một số lĩnh vực, ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, gặp khó khăn phải nghỉ việc, mất việc làm do phải cách ly y tế hoặc trong các khu vực bị phong tỏa hoặc phải dừng, tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 01/5/2021-31/12/2021. Với mức hỗ trợ 01 lần 1.500.000 đồng/người. Hỗ trợ tiền ăn mức 80.000 đồng/người/ngày đối với những người phải thực hiện cách ly y tế (F1) theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền…

 

Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo về việc triển khai thực hiện Nghị Quyết 68 của chính Phủ, Quyết định 23 của TTCP và Nghị Quyết 46 của HĐND tỉnh, sự hướng dẫn của cơ quan chức năng, các địa phương trên địa bàn huyện đã nhanh chóng triển khai rà soát các trường hợp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lập danh sách đề nghị hỗ trợ và chi trả theo quy định.

 

Với quan điểm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được tiếp cận gói hỗ trợ, huyện Kim Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị Quyết 68 của chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 để các tầng lớp nhân dân trên địa bàn nắm được nội dung, đối tượng, mức hỗ trợ. Các xã, thị trấn chỉ đạo tổ COVID cộng đồng hướng dẫn các trường hợp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cung cấp thông tin, tiến hành rà soát đầy đủ theo đúng quy định, đảm bảo không để sót đối tượng. Sau khi thống kê, kiểm tra kỹ lưỡng, các xã, thị trấn niêm yết danh sách công khai những trường hợp trong diện hỗ trợ theo Nghị Quyết 68 của Chính Phủ tại bộ phận một cửa và các nhà văn hóa xóm để nhân dân cùng giám sát, khi được cấp kinh phí về địa phương sẽ thực hiện chi trả kịp thời, đúng đối tượng.

 

Theo số liệu thống kê, tính từ tháng 8 đến đầu tháng 10, trên địa bàn huyện đã có 1.031 trường hợp được hỗ trợ theo Nghị Quyết 68, trong đó có: 14 lao động tạm hoãn hợp đồng, 227 lao động tự do không có giao kết hợp đồng làm việc, hộ kinh doanh và 877 trường hợp F1 phải cách ly tập trung và 173 trẻ em. Với tổng số tiền hỗ trợ 1 tỷ 722 triệu đồng. Cùng với việc kịp thời chi trả hỗ trợ cho các đối tượng, công tác giám sát lập danh sách, hoàn thiện thủ tục hồ sơ và chi trả cũng được huyện Kim Sơn thực hiện nghiêm túc đảm bảo công khai, khách quan, công khai, minh bạch. Chính vì vậy mọi khó khăn vướng mắc ở cơ sở được tháo gỡ kịp thời, tạo sự đồng thuận, phấn khởi và tin tưởng của nhân dân. Hiện, huyện Kim Sơn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các đối tượng trong diện được hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ, rà soát, thẩm định, chi trả theo Nghị Quyết 68 đến tháng 12/2021.

 

Với tinh thần khẩn trương triển khai chính sách của Chính phủ đã góp phần sẻ chia, động viên các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh vượt qua khó khăn. Đồng thời cũng giúp Kim Sơn thực hiện mục tiêu vừa phòng chống dịch vừa ổn định đời sống nhân dân, đẩy mạnh sản xuất trong trạng thái bình thường mới.

 

Nguyễn Chinh

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1444436

Trực tuyến: 30

Hôm nay: 1592