Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 29/03/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Kim Sơn khắc sâu truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

Thứ hai, 19/07/2021 358 lượt xem

Khắc sâu truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, với tình cảm tri ân và ghi nhớ công lao của những anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh, gia đình người có công với cách mạng, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Kim Sơn đã quan tâm, thực hiện tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

 

Những ngày đầu tháng 7, cùng cán bộ lao động - thương binh xã hội xã Kim Định, chúng tôi tới thăm gia đình ông Đỗ Ngọc Giao thương binh 41% - là một trong những gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Ngôi nhà cấp 4 của gia đình ông đã xuống cấp nghiêm trọng, những ngày mưa to, gió, bão không đảm bảo an toàn. Chia sẻ khó khăn với gia đình ông Giao, tháng 5/2021 Bộ Tư lệnh Quân khu III phối hợp với Ban CHQS huyện, chính quyền địa phương khởi công xây dựng “Nhà tình nghĩa”. Dự kiến căn nhà sẽ được bàn giao và đưa vào sử dụng vào đầu tháng 10/2021. Ông Đỗ Ngọc Giao xúc động cho biết: Sau bao năm ở trong căn nhà cấp 4 xuống cấp, được sự hỗ trợ của nhà nước cùng với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và người thân, gia đình tôi khởi công xây mới ngôi nhà mái bằng với diện tích 60m2, trong đó Bộ Tư lệnh Quân khu III hỗ trợ số tiền 80 triệu đồng để cùng với gia đình, địa phương xây dựng nhà tình nghĩa, gia đình tôi sẽ không còn lo mỗi khi mưa bão.

Khởi công xây dựng "Nhà tình nghĩa" tặng thương binh Đỗ Ngọc Giao – xã Kim Định

Ảnh: Hoàng Tâm

 

Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đã có 1.963 người con Kim Sơn đã anh dũng hy sinh trên các chiến trường, có 1.452 người mang trên mình thương tật khi trở về quê hương và 410 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam, 3 bà mẹ được công nhận là Mẹ Việt Nam Anh hùng; 2 cán bộ lão thành cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa, 2.373 người có công với cách mạng. Ghi nhớ và tri ân với thế hệ cha anh đã không tiếc tuổi xuân, hy sinh xương máu để chiến đấu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, những năm qua cấp ủy chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn đã quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”. Theo đó, huyện đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng bảo đảm đúng, đủ, chu đáo, kịp thời. Hàng tháng chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng cho 2.839 đối tượng với tổng số tiền trên 5,5 tỷ đồng/tháng. Cùng với việc thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với các gia đình, đối tượng chính sách, huyện làm tốt việc huy động mọi nguồn lực cùng chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, nhất là những gia đình có khó khăn về nhà ở, những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần ổn định và nâng cao đời sống cho người có công và thân nhân của họ. Đến nay, trên địa bàn huyện có 100% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú và 100% xã, thị trấn làm tốt công tác người có công với với cách mạng. Đồng thời, thực hiện tu sửa, tổng vệ sinh, dâng hương, dâng hoa tưởng niệm tại các đài tưởng niệm liệt sĩ các ngày lễ, tết.

Huyện đoàn phối hợp với Trung tâm Viettel Kim Sơn tu sửa, tổng vệ sinh và thay mới toàn bộ hoa trên phần mộ các liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện

 

 Hướng tới kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021), huyện Kim Sơn đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: Tổ chức thăm, tặng quà người có công với cách mạng, trong đó quà của Chủ tịch nước tặng 3.166 người với tổng số tiền 966.300.000 đồng; quà của tỉnh với tổng số tiền 990.800.000 đồng, quà của huyện với tổng số tiền 43.900.000 đồng. Bên cạnh đó, huyện cũng thành lập đoàn công tác của Lãnh đạo huyện đến dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ huyện nhà hiện đang yên nghỉ tại một số nghĩa trang Miền trung nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Phòng LĐTBXH huyện phối hợp với Huyện đoàn, Trung tâm Viettel Kim Sơn tu sửa, tổng vệ sinh và thay mới toàn bộ hoa trên phần mộ các liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện. Theo kế hoạch 26/7/2021 huyện tổ chức lễ viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện; tổ chức cầu siêu và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” được thực hiện trang trọng nhưng vẫn đảm bảo việc phòng chống dịch COVID-19. Cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, các hội, đoàn thể trên địa bàn huyện đã và đang có nhiều hoạt động ý nghĩa, thể hiện tấm lòng tri ân, ghi nhớ công lao của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của dân tộc.

 

Các hoạt động thiết thực, cụ thể của cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và cộng đồng dành cho các gia đình chính sách, người có công đã khơi dậy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” thể hiện sự tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Nguyễn Chinh

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1351857

Trực tuyến: 19

Hôm nay: 1049