Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ ba, 23/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Gương: Gặp gỡ 2 nữ thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 THPT

Thứ sáu, 09/07/2021 1011 lượt xem

Kỳ thi vào lớp 10 THPT trên địa bàn huyện diễn ra từ ngày 8-9/6 với  các môn thi: Ngữ Văn, Toán, Tổ hợp 4 môn: Tiếng Anh, Vật lý, Sinh học, Lịch sử. Sau khi có kết quả thi, em Phạm Thị Quỳnh – học sinh trường THCS Hồi Ninh nguyện vọng thi đỗ THPT Kim Sơn B và em Ngô Hà Phương – học sinh trường THCS Thượng Kiệm – nguyện vọng thi THPT Kim Sơn A đều đạt số điểm cao 28,25 điểm, trở thành những thủ khoa tiêu biểu trong kỳ thi tuyển lớp 10 THPT trên địa bàn huyện

 

Em Phạm Thị Quỳnh - thủ khoa kỳ thi đầu vào lớp 10 trường THPT Kim Sơn B gây ấn tượng ban đầu với người gặp bởi vẻ thông minh, nhanh nhẹn. Quỳnh đã xuất sắc giành tổng điểm 28,25; trong đó Toán 9,5; Văn 8,75, Tổ hợp 10.

 

Sinh ra trong gia đình thuần nông, cuộc sống vất vả, bố mẹ Quỳnh đi làm xa, 3 anh em ở nhà với bà ngoại. Ý thức được điều đó, không phụ lòng mong mỏi của bà và bố mẹ, Quỳnh luôn sắp xếp thời gian học tập hợp lý để vừa dành thời gian giúp đỡ bà những công việc trong nhà và đan hàng thủ công tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Quỳnh luôn sắp xếp thời gian học tập hợp lý để vừa dành thời gian giúp đỡ bà những công việc trong nhà và đan hàng thủ công tăng thêm thu nhập cho gia đình.

 

Khi học ở lớp, Quỳnh luôn tập trung nghe thầy cô giảng bài để nắm vững kiến thức cơ bản. Về nhà phải xem lại bài đã học và chịu khó làm bài tập. Phương châm học của em là: tự học và học đến đâu, vững đến đó, đồng thời học vững tất cả các môn, rèn luyện kỹ năng giải các dạng đề và thường xuyên trao đổi với các bạn học để trau dồi kiến thức cũng như nhanh chóng nắm được kĩ năng làm bài.

 

Với sự cố gắng, nỗ lực, 9 năm liền Quỳnh đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 THPT, trước hết bản thân phải nắm vững các kiến thức cơ bản, vì vậy em học bao quát hết các kiến thức, không học tủ; ngay cả những bài ít có khả năng ra đề nhất, e cũng phải cố gắng học để nắm được những ý chính. Vào phòng thi, em không suy nghĩ nhiều vấn đề, hạn chế tự tạo áp lực cho bản thân, chi phối tới hiệu quả làm bài mà tự nhủ phải cố gắng hết mình. Với môn Toán, khi nhận đề thi, Quỳnh không vội làm ngay mà dành 5 phút, đọc qua các câu hỏi, sau đó đánh dấu những câu hỏi khó và suy nghĩ để làm những câu dễ trước. Khi chuông báo còn 15 phút nữa hết giờ, em kiểm tra lại đáp án từng câu cho thật chắc chắn. Đối với môn Ngữ Văn, em làm theo thứ tự của đề là đọc hiểu – nghị luận xã hội – nghị luận văn học. Để làm tốt môn Ngữ văn, ở phần đọc hiểu thì Quỳnh đã sưu tầm thêm đề trên mạng, học các biện pháp tu từ, phương thức biểu đạt. Nghị luận xã hội thì nắm chắc dàn bài và đọc thêm sách báo, xem tivi để tích lũy kiến thức.       

 

Bố mẹ và bà ngoại là nguồn động lực lớn nhất đối với em, luôn động viên, không tạo áp lực cho Quỳnh để em tự tin, vững vàng tâm lý khi bước vào kỳ thi quan trọng. Khi biết cháu gái đạt điểm cao, bà ngoại của Quỳnh rất vui và phấn khởi, mong rằng cháu gái của mình sẽ tiếp tục chăm chỉ học hành để sau này trở thành người có ích trong xã hội.

 

Đối với em Ngô Hà Phương – thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 trường THPT Kim Sơn A thì học trực tuyến cùng bạn bè, nắm chắc kiến thức sách giáo khoa và đặt ra mục tiêu cụ thể là “chìa khóa vàng” để em đạt được kết quả cao trong kỳ thi. Cô học trò hoạt ngôn, nhanh nhẹn Hà Phương chia sẻ: Em đã xây dựng cho bản thân thói quen tự học, học từ thầy cô, học từ bạn bè. Em cho biết thêm, môn học mà em yêu thích nhất là Tiếng Anh, bởi vì mẹ của em là giáo viên dạy môn này và bản thân Phương có đam mê từ nhỏ, Phương không coi tiếng Anh là một môn học mà coi tiếng Anh là một ngôn ngữ để giao tiếp. Chính vì vậy, ngoài thời gian chính khóa, em thường tự trau dồi ngoại ngữ này bằng cách nói chuyện với các bạn nước ngoài, trao đổi với bạn bè trên các group học tập trên mạng Internet, từ đó vốn từ mới cũng như ngữ pháp sẽ dễ dàng áp dụng và không gây nhàm chán như cách học thông thường. Với số điểm 28,25 trong đó Toán 9,5; Văn 8,75, Tổ hợp 10, Hà Phương cho biết, được các thầy cô ở trường ôn luyện kỹ nên Phương được tiếp xúc với nhiều dạng đề khác nhau và không học tủ, học lệch. Bản thân em cũng cho rằng việc học rất thú vị, nên trong quá trình học, quá trình thi, em không hề thấy áp lực mà rất tự tin. Hà Phương chia sẻ, câu nói em thích nhất đó là “Trí tuệ của con người trưởng thành trong tĩnh lặng. Tính cách trưởng thành trong bão táp”. Vì vậy, ngoài giờ lên lớp, em tự học ở nhà, chỉ ngồi vào bàn khi tâm trạng thoải mái nhất, không học quá khuya và vẫn dành thời gian đọc truyện, xem tivi để thư giãn hay làm những việc vặt trong nhà để có thêm những kiến thức thực tế chứ không phụ thuộc vào sách vở.

Ngô Hà Phương (bên trái) nhận giải Nhì trong Hội thi Tin học trẻ huyện Kim Sơn  lần thứ IX, năm 2020.

 

Không chỉ học giỏi, Hà Phương còn nổi tiếng ở trường bởi tính cách năng nổ, hoạt bát, nhiệt tình, thường xuyên giúp đỡ bạn bè, em còn tham gia nhiều cuộc thi về Tiếng Anh, Tin học và đạt thành tích cao.

 

Phạm Thị Quỳnh và Ngô Hà Phương là 2 tấm gương tiêu biểu cho việc tự học, tự trau dồi kiến thức trên nền tảng được gia đình động viên, thầy cô rèn luyện. “Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai” – chính vì thế, mong các em sẽ vững vàng trên nền tảng đã có được mà tiếp tục phấn đấu, chinh phục con đường tri thức đang rộng mở, hoàn thành ước mơ của bản thân và đóng góp cho gia đình, cho xã hội.

 

                                                                                       Diệu Hoa

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1491397

Trực tuyến: 40

Hôm nay: 1642