Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 19/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Gương cựu chiến binh làm giàu từ nghề thủ công truyền thống

Thứ ba, 27/07/2021 382 lượt xem

Phát huy phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội cụ Hồ”, nhanh nhạy nắm bắt được xu hướng của thị trường, cựu chiến binh Lâm Đức Mạnh – chi hội 8, xã Kim Chính đã làm giàu từ nghề thủ công truyền thống, trở thành tấm gương sáng trong phong trào “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi” tại địa phương.

 

Bén duyên với nghề thủ công truyền thống của địa phương hơn 30 năm, công việc sản xuất, kinh doanh của gia đình cựu chiến binh Lâm Đức Mạnh hiện phát triển ổn định và cho hiệu quả kinh tế cao, ông Mạnh chia sẻ: Năm 1978, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, khi ấy 22 tuổi tôi lên đường nhập ngũ và đóng quân trên đảo Bạch Long Vĩ. Năm 1981, rời quân ngũ trở về địa phương và lập gia đình vào năm 1983. Cùng khó khăn chung của xã hội vào những năm đầu thập niên 80, vợ chồng tôi xoay xở đủ nghề từ chạy thuyền vận tải chở vật liệu xây dựng đến đan và thu mua hàng cói.

CCB Lâm Đức Mạnh tỉ mỉ hướng dẫn từng công đoạn gia công hàng thủ công truyền thống cho người lao động

 

Giai đoạn đầu bước vào nghề, gia đình ông là đại lý nhỏ, nhận làm và thu mua hàng cói cung ứng sản phẩm theo mẫu mã yêu cầu của các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn. Tùy từng mẫu mã của sản phẩm mà ông Mạnh chuyển đến những “tay đan” phù hợp của từng vùng trong huyện, để chất lượng sản phẩm được đảm bảo. Với sự nhanh nhẹn, sáng tạo, cùng đôi bàn tay tài hoa, khéo léo, ông Mạnh cũng tự tay làm những sản phẩm cần có kỹ thuật cao, độ tinh xảo và chuyển giao cho “top” thợ lành nghề. Do vậy, các chuyến hàng đều đáp ứng các yêu cầu về mẫu mã, chất lượng sản phẩm. “Tiếng lành đồn xa” những sản phẩm thủ công từ cây cói do ông Mạnh sản xuất và thu mua đã nhận được sự ưu ái của nhiều doanh nghiệp trong huyện đặt hàng. Trải qua bao thăng trầm, biến động của thị trường ông Mạnh đã lặn lội đi nhiều nơi, tìm kiếm các mối hàng và liên kết với nhiều công ty, xí nghiệp để có đầu ra cho sản phẩm, đảm bảo tiến độ sản xuất của doanh nghiệp phát triển ổn định. Sau hơn 15 năm gắn bó nghề thủ công từ cây cói, gia đình ông Mạnh đã có sự tích lũy về vốn và kinh nghiệm. Đến năm 2011, cựu chiến binh Lâm Đức Mạnh quyết định thành lập Doanh nghiệp tư nhân chiếu cói Đức Thắng và xây nhà xưởng hơn 1.000m2 tại xóm 7A – xã Kim Chính.

 

Từ sản phẩm thủ công chế biến từ cây cói, nay, doanh nghiệp đã phát triển các sản phẩm thủ công làm từ bèo bồng, những cánh bèo mỏng manh dưới bàn tay của những người thợ lành nghề tạo thành những sản phẩm thủ công mỹ nghệ đẹp, tinh xảo với nhiều hình dáng, kích cỡ khác nhau. Do yêu cầu của khách hàng về chất lượng, ông Mạnh còn phối hợp với các Hội, đoàn thể của xã mở lớp dạy đan và nâng cao tay nghề. Hàng năm, DNTN Đức Thắng đã xuất được hàng trăm nghìn sản phẩm thủ công từ cói và bèo bồng, doanh thu hơn 7 tỷ, nộp vào ngân sách nhà nước hơn 300 triệu mỗi năm và tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 30 lao động với mức lương 4,5 – 6 triệu đồng/tháng và tạo việc làm thời vụ trong lúc nông nhàn cho hàng nghìn lao động trong và ngoài xã.

 

Tuy nhiên, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, các chuỗi liên kết bị gián đoạn, các hoạt động giao thương quốc tế bị hạn chế đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tốc độ luân chuyển hàng hóa từ khâu vận chuyển, lưu kho, bốc dỡ đến tiêu thụ...đều bị chậm lại. Các hoạt động kiểm soát dịch khiến việc di chuyển của các bạn hàng gặp khó khăn, gây đình trệ việc ký kết các đơn hàng. Khó khăn lại đặt ra với “thuyền trưởng” Lâm Đức Mạnh phải chèo lái con thuyền với ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp là duy trì sản xuất ổn định, đảm bảo việc làm, thu nhập cho những lao động đã gắn bó lâu năm và thường xuyên với doanh nghiệp.

CCB Lâm Đức Mạnh (thứ 3 từ phải sang) được HCCB huyện tặng Giấy khen có thành tích trong phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi

 

Với sự nhanh nhạy nắm bắt xu hướng thị trường cùng sự cần mẫn, tỉ mỉ trong từng công đoạn tạo ra các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống từ cói và bèo bồng, đã giúp cho doanh nghiệp phát triển ổn định và có chỗ đứng vững trên thị trường. Không chỉ tập trung phát triển kinh tế làm giàu cho bản thân và gia đình, doanh nghiệp của gia đình ông Mạnh đã giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động địa phương. Vợ chồng CCB Lâm Đức Mạnh cũng dành thời gian, quan tâm nuôi dạy con ăn học đến nơi đến chốn, 2 người con trai của ông hiện đang công tác trong ngành công an, 2 con trai đang phụ giúp quản lý Doanh nghiệp. Bên cạnh đó, gia đình ông luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tiên phong trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương cũng như trong công tác Hội và phong trào Hội cựu chiến binh trên địa bàn. Hàng năm, cựu chiến binh Lâm Đức Mạnh đều được HCCB các cấp và địa phương khen thưởng trong phong trào sản xuất kinh doanh. Vừa qua, trong Hội nghị tổng kết phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, giai đoạn 2016-2021, ông vinh dự được HCCB huyện tặng giấy khen.

 

Nguyễn Chinh

 

 

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1398416

Trực tuyến: 20

Hôm nay: 338