Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 19/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Ghi nhận buổi đầu tiêm vacxin phòng dịch Covid toàn dân huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 08/10/2021 440 lượt xem

Nhằm hướng tới mục tiêu bao phủ vacxin phòng Covid - 19 cho người dân trên 18 tuổi, bắt đầu từ chiều ngày 7/10/2021, huyện Kim Sơn triển khai đợt tiêm vacxin cho toàn dân trên địa bàn huyện. Việc triển khai tiêm vacxin phòng Covid -19 đã nhận được sự đồng tình cao của người dân.

 

Mặc dù đã gần 6h tối ngày 7/10 nhưng tại NVH xã, người dân Lưu Phương vẫn phấn khởi đợi đến lượt được tiêm vacxin, tuy phải chờ đợi nhưng ai cũng chấp hành nghiêm hướng dẫn của lực lượng chức năng Xã Lưu Phương sẽ có khoảng 2.800 người trên 18 tuổi trong diện được tiêm vacxin Covid – 19 Spunik V. Sau khi mở nắp, vacxin chỉ được sử dụng trong vòng 2 giờ, số lượng người dân cần được tiêm lại đông nên đội ngũ y tế đã làm việc hết công suất để đảm bảo số lượng người được tiêm nhiều nhất có thể trong thời gian ngắn nhất.

 

Khi người dân đến tiêm vắc - xin phòng Covid-19 sẽ được khám sàng lọc trước tiêm như đo nhiệt độ, mạch, huyết áp, nhịp thở, khai thác bệnh sử, tiền sử. Sau tiêm được theo dõi sức khoẻ tại phòng tối thiểu 30 phút trước khi ra về. Cán bộ y tế và người đến tiêm phòng vắc - xin phòng Covid-19 thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại điểm tiêm chủng. Trước đó, cán bộ trực tiếp tham gia tiêm chủng đã được tập huấn kiến thức về: Thông tin vắc - xin, quy trình tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển vắc - xin, liều lượng, đường tiêm, chỉ định, chống chỉ định; giám sát phản ứng sau tiêm vắc - xin; chẩn đoán và xử trí phản vệ sau tiêm. Không chỉ lực lượng y tế, tất cả các cán bộ, công chức, các ban ngành đoàn thể tham gia điều phối, hướng dẫn người dân đến tiêm phòng đảm bảo an toàn, nghiêm túc.

Người dân được khám sàng lọc và khai thác tiền sử dịch tễ trước khi tiêm

 

Trong đợt này, nhân dân huyện Kim Sơn được tiêm vacxin Sputnik – V loại vacxin do nước Nga sản xuất, là vacxin ngừa Covid đầu tiên trên thế giới được phê duyệt, lịch tiêm là 2 mũi, khoảng cách giữa 2 mũi là 3 tuần. Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng, vắc xin Sputnik V đạt hiệu quả lên tới 91,6%. Riêng đối với tình nguyện viên trên 60 tuổi, tỷ lệ này là 91,8%. Vắc xin Sputnik V được Bộ Y tế cấp phép sử dụng khẩn cấp vào ngày 23/3/2021.

 

Với trên 60.000 liều vắc xin Sputnik V để tiêm phòng dịch Covid-19 cho toàn dân trong đợt này. Đây là đợt tiếp nhận vắc xin lớn nhất từ trước đến nay của huyện Kim Sơn với những yêu cầu cao về công tác bảo quản vắc xin như: nhiệt độ bảo quản vắc xin dưới âm 18 độ C; thời gian sử dụng vắc xin sau khi mở là 2h. Đối tượng được triển khai tiêm vắc xin lần này là người từ 18 tuổi trở lên. Chống chỉ định với phụ nữ mang thai và cho con bú, các đối tượng mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của vắc xin hoặc vắc xin chứa các thành phần tương tự; người có tiền sử dị ứng nghiêm trọng; người bị bệnh cấp tính, bệnh mãn tính chỉ được tiêm chủng sau khi hồi phục hoặc thuyên giảm 2-4 tuần.

 

Mặc dù không ai biết được khi nào đại dịch sẽ kết thúc nhưng mỗi người đều sẽ được bảo vệ nếu được tiêm vắc xin. Vắc xin Covid-19giúp hệ miễn dịch nhận biết và sẵn sàng chống lại virus corona nếu chúng xâm nhập vào cơ thể. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19vẫn diễn biến phức tạp, cùng với việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện thông điệp 5K của Bộ y tế thì việc tiêm vắc xin là một trong các biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khoẻ, là lá chắn thép trong việc phòng chống dịch Covid-19. Vì thế khi được tiêm phòng vắc xin Covid-19 người dân rất phấn khởi và yên tâm.

 

Với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng sớm để người dân được hưởng lợi sớm, “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”, Huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ cho 06 điểm bảo quản vắc xin, gồm: điểm bảo quản vắc xin tại các xã: Chất Bình, Kim Chính, Thượng Kiệm, Lưu Phương, Văn Hải và Thị trấn Bình Minh. Ngành y tế thành lập 7 đoàn tiêm, mỗi đoàn với lực lượng từ 20-25 nhân viên y tế tiến hành tiêm bao phủ cho người dân theo hình thức “cuốn chiếu”. Xây dựng phương án đảm bảo sức khỏe người dân sau tiêm phòng; công tác đảm bảo ANTT, việc phòng tránh lây nhiễm cần được xây dựng cụ thể, chặt chẽ.  Đồng thời, các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân, nêu cao ý thức tự giác, không lựa chọn vắc xin, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại các điểm tiêm.

 

Tính đến 6h sáng ngày 8/10/2021, toàn huyện đã triển khai tiêm vacxin Sputnik – V cho 2.668 người ở 6 địa phương, đó là Lai Thành, Yên Lộc, Lưu Phương, Thượng Kiệm, Văn Hải và Quang Thiện. Trong những ngày tới, huyện sẽ tiếp tục triển khai tiêm vacxin cho người dân của tất cả các xã, thị trấn xong trước 13/10/2021, đảm bảo tỷ lệ bao phủ vacxin trên 70%, tạo miễn dịch cộng đồng, phòng chống Covid – 19

Kim Sơn phấn đấu tỷ lệ vacxin bao phủ đạt 70%

 

Dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, làm đứt gãy, gián đoạn nhiều chuỗi liên kết sản xuất, nhiều sự kiện phải trì hoãn, vì thế đón nhận đợt tiêm vacxin lần này, người dân đều phấn khởi, ai cũng nghĩ đến cuộc sống bình thường mới để có thể trở lại làm việc, đi học, chơi thể thao, nghỉ lễ và tham gia các hoạt động xã hội. Việc tiêm vắc xin Covid-19 có thể giúp cuộc sống trở lại bình thường sớm hơn.  Hơn lúc nào hết, người dân huyện nhà cần đồng lòng, quyết tâm phòng chống dịch Covid-19. Mỗi người dân cần chung tay nâng cao ý thức và trách nhiệm đồng thời thực hiện tốt các khuyến cáo của Bộ Y tế và thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid – 19 ngay khi tới lượt sẽ góp phần chiến thắng đại dịch này.

                                                               Diệu Hoa

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1398506

Trực tuyến: 23

Hôm nay: 428