Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 29/03/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các chợ

Thứ tư, 04/08/2021 348 lượt xem

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang bùng phát, lây lan mạnh tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn huyện thông qua người lao động, người di chuyển về từ vùng có dịch là rất cao, đặc biệt tại các chợ, nơi tập trung đông người.

 

Theo thống kê, trên địa bàn huyện hiện có 16 chợ, trong đó có 1 chợ đầu mối thủy sản Kim Đông còn lại là chợ dân sinh. Xác định chợ là nơi tập trung đông người, là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch COVID -19. Thực tế ở một số địa phương cho thấy, các ca bệnh liên quan đến chợ tạo thành những ổ dịch phức tạp cả về số lượng ca bệnh phát sinh lẫn việc truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Do vậy, UBND huyện đã chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn và Ban quản lý các chợ trên địa bàn huyện triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch COVID-19 để cuộc sống của người dân nói chung và hoạt động kinh doanh của tiểu thương diễn ra trong trạng thái “bình thường mới”.

Tại các chợ dung dịch sát khuẩn tay được đặt tại các vị trí thuận tiện để các tiểu thương và người dân thực hiện sát khuẩn tay khi ra - vào chợ

 

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng vì mưu sinh nên chị Nguyễn Thị Thúy – tiểu thương bán rau tại chợ Nam Dân, Thị trấn Phát Diệm hàng ngày vẫn duy trì việc buôn bán. Gian hàng của chị còn cung cấp rau để nấu bữa ăn hàng ngày cho các khu cách ly tập trung của huyện nên chị Thúy càng ý thức được việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Mỗi sáng tới chợ, tôi lại ghé vào điểm đặt nước sát trùng và sát trùng tay trước khi đến quầy hàng, trong suốt phiên chợ tôi cũng cẩn trọng đeo khẩu trang, đồng thời giữ khoảng cách với khách hàng và những người xung quanh. Qua thông tin đại chúng tôi cũng biết được với biến chủng mới có tốc độ lây lan nhanh, mỗi người nâng cao cảnh giác để không lây nhiễm bệnh và việc bán hàng sẽ không bị gián đoạn – Chị Thúy nói.

 Không chỉ tiểu thương kinh doanh tại các chợ có ý thực thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng Cách - Khai báo y tế - Không tập trung đông người) mà cả người đi chợ cũng nghiêm túc thực hiện theo các khuyến cáo nhằm phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và phát huy tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ tham gia chống dịch”, chị Nguyễn Thị Tuyết – Thị trấn Phát Diệm cho biết: Tình hình dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp nhất là đợt dịch bùng phát thứ tư, được tuyên truyền đầy đủ về nguy cơ lây lan dịch bệnh nếu không thực hiện đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi đi chợ nên người dân chúng tôi cũng thấy rõ trách nhiệm công dân của mình trong việc chung tay phòng chống chống dịch bệnh.

Quan sát tại các chợ trên địa bàn huyện trong bối cảnh diễn biến dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, bùng phát, lây lan nhanh người dân cũng hạn chế việc đi chợ và chỉ đi chợ khi thực sự cần mua vật dụng thiết yếu và các nhu yếu phẩm như: gạo, thịt, cá, rau củ, quả… nên dường như thời điểm này, ở chợ ít xảy ra cảnh chen lấn, xô đẩy hay tụ tập đông người “tranh mua, tranh bán”. Tại các chợ, Ban quản lý chợ đều lập các chốt kiểm soát ngay lối ra – vào nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh; Bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay tại các vị trí thuận tiện để các tiểu thương và người dân thực hiện sát khuẩn tay khi ra - vào chợ, có xà phòng rửa tay tại các khu vệ sinh, thùng đựng rác và chất thải có nắp đậy kín được đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý hàng ngày. BQL chợ cũng phối hợp với ngành y tế và chính quyền sở tại triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cho người bán hàng, người lao động tại chợ và người mua hàng hướng dẫn các quy định về phòng chống dịch... Đồng thời, khuyến khích người bán hàng thực hiện đo thân nhiệt cho khách tại các quầy hàng; bố trí nơi bán hàng, quầy hàng giãn cách phù hợp, khuyến khích lắp đặt vách ngăn giữa các quầy hàng; kẻ vạch xác định khoảng cách giữa người bán hàng và người mua hàng. Đặc biệt, yêu cầu người bán hàng, người lao động tại chợ phải đeo khẩu trang, cài đặt và bật ứng dụng truy vết (Bluezone), ứng dụng khai báo y tế (NCOVI). Phối hợp với các với lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng chống dịch,  kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch bệnhlà những việc làm thiết thực trong phòng chống dịch COVID-19 tại các chợ.

Người dân cũng tự giác thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khi đến chợ

 

Cùng với việc đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các chợ, huyện cũng yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm xóa bỏ các điểm họp chợ lấn chiếm vỉa hè lòng đường. Phòng kinh tế hạ tầng phối hợp với các doanh nghiệp phân phối, HTX trồng rau giống và rau an toàn xã Yên Lộc bảo đảm lượng hàng hóa dồi dào phục vụ nhân dân trên địa bàn trong mọi tình huống, bảo đảm việc lưu thông hàng hóa diễn ra thuận lợi.

Cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong việc triển khai quyết liệt, hiệu quả và đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch thì ý thức của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch là thực sự quan trọng và cần thiết, mỗi người dân đi chợ cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 để cùng chung tay đẩy lùi dịch COVID-19 vì sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng đó là:

Phải thường xuyên đeo khẩu trang trong suốt thời gian bán hàng, mua sắm, làm việc tại chợ

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn nhất là khi đến chợ và sau khi ra về

Không bắt tay và cần giữ khoảng cách tối thiểu 1,5m khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng

Không khạc nhổ, vứt rác, khẩu trang bừa bãi và cần che miệng khi ho, hắt hơi

Thông báo kịp thời cho Ban quản lý chợ những trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở

Tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch riêng của Ban quản lý chợ (nếu có).

Nguyễn Chinh

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1352970

Trực tuyến: 56

Hôm nay: 2162