Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 29/03/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Chủ động tiếp nhận, phân loại xét nghiệm, cách ly người trở về địa phương

Thứ tư, 18/08/2021 260 lượt xem

Thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt, có hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của huyện. Tuy nhiên tình hình dịch bệnh trong nước hiện nay đang diễn biến phức tạo, nhất là tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Chỉ trong thời gian ngắn đã có hàng nghìn công dân Kim Sơn học tập và làm việc tại các tỉnh, thành phố trong cả nước và nước ngoài trở về địa phương, trong đó có nhiều người trở về từ vùng có dịch và đã được xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 khi trở về huyện có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 . Tính đến 17h00 ngày 16/8/2021 trên địa bàn huyện có 47 ca dương tính với SARS-CoV-2 , hầu hết các ca bệnh đều được cách ly, quản lý, giám sát và phát hiện sớm không có ca bệnh lây lan ra cộng đồng.

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc COVID – 19

 

Để chủ động phát hiện, phòng chống nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng và tại các khu cách ly tập trung, ngày 16/8/2021 Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Kim Sơn ban hành công văn 617/BCĐ về việc chủ động tiếp nhận, phân loại xét nghiệm, cách ly người trở về địa phương. Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Kim Sơn đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện một số nội dung đó là:

 

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 1063/CĐ-TTg ngày 31/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19; Kết luận số 37/KL-UBND ngày 21/7/2021 của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tại Hội nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Ninh Bình; Công văn số 436/UBND-VP6 ngày 24/7/2021 và Công văn số 444/UBND-VP6 ngày 26/7/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 và các văn bản chỉ đạo của huyện.

Tạm dừng dịch vụ ăn uống tại chỗ, chỉ bán hàng mang đi cho đến khi có thông báo mới

 

Tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong cộng đồng, nhân dân không lơ là, chủ quan cũng không hoang mang lo lắng mà cần chung sức đồng lòng cùng các cấp, các ngành thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 huyện cũng yêu cầu nhân dân thông báo, tố giác những người không khai báo y tế khi trở về địa phương; vận động người thân của gia đình đang sinh sống, làm việc ở các vùng có dịch ai ở đâu hãy ở yên đó, không nên di chuyển về Kim Sơn, dễ làm tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cho gia đình và cộng đồng.

 

BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 huyện cũng yêu cầu Trung tâm Y tế huyện tiếp tục thực hiện việc sàng lọc, phân loại, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện áp dụng các biện pháp cách ly y tế phù hợp. Hướng dẫn nghiệp vụ và chỉ đạo nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại các cơ sở cách ly y tế tập trung theo dõi sức khỏe cho các công dân thực hiện cách ly theo quy định; phối hợp với các cơ quan có liên quan xử lý kịp thời các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và các bệnh lý khác trong các khu cách ly tập trung.

Nhân viên y tế làm nhiệm vụ theo dõi sức khỏe hàng ngày cho các công dân thực hiện cách ly tập trung theo quy định

 

Ban Chỉ huy Quân sự huyện chủ trì phối hợp với Trung tâm Y tế và các cơ quan liên quan chỉ đạo Tổ phục vụ các cơ sở cách ly y tế tập trung bố trí, sắp xếp các đối tượng cách ly một cách hợp lý, khoa học theo từng nhóm, từng đợt có cùng yếu tố dịch tễ, cùng thời gian cách ly…và thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 để tránh lây nhiễm chéo.

 

Công an huyện phối hợp với các cơ quan có liên quan, UBND các xã, thị trấn chủ động nắm bắt thông tin về nơi xuất phát, số lượng người, lộ trình di chuyển…của người dân từ các vùng có dịch ngay từ khi chưa trở về đến địa phương để tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện chuẩn bị phương án tiếp nhận.

Các khu cách ly tập trung của huyện đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, hậu cần và an ninh trật tự

 

Bên cạnh đó, BCĐ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của huyện cũng đề nghi BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 các xã, thị trấn tiếp tục phát huy vai trò tích cực của Tổ COVID-19 cộng đồng ở cơ sở, công an xã, hệ thống giám sát y tế cơ sở thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” và đồng bộ các giải pháp để phát hiện, quản lý y tế theo quy định tất cả các trường hợp người đến từ vùng dịch, nhập cảnh Việt Nam về địa phương. Nếu trong trường hợp có người dân trở về địa phương từ các vùng có dịch thì cần: Chủ động nắm bắt thông tin về nơi xuất phát, số lượng người, lộ trình di chuyển, tình trạng sức khỏe của người dân từ các vùng có dịch ngay từ khi chưa trở về đến địa phương, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện kịp thời. Chỉ đạo các lực lượng tham gia phòng, chống dịch hướng dẫn người dân trở về địa phương từ các vùng có dịch đến khu cách ly tạm thời, không để người dân về gia đình để thực hiện việc sàng lọc, phân loại, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, chờ kết quả xét nghiệm và áp dụng các biện pháp cách ly y tế theo quy định.

Phòng khám đa khoa khu vực Cồn Thoi được kiến thiết thành cơ sở điều trị cho bệnh nhân dương tính với Sars-Cov-2

 

Việc chủ động tiếp nhận, phân loại xét nghiệm, cách ly công dân từ vùng có dịch trở về địa phương của các cấp, các ngành cùng việc nâng cao ý thức tự giác thực hiện các biện pháp phòng dịch của các gia đình và người trở về từ vùng có dịch sẽ góp phần ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập địa bàn trong quá trình tổ chức đón công dân từ vùng dịch trở về địa phương.

 

Nguyễn Chinh

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1353453

Trực tuyến: 33

Hôm nay: 2645