Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ năm, 28/03/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Chiến dịch tình nguyện hè – phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ

Thứ tư, 23/06/2021 281 lượt xem

Đã thành thông lệ cứ vào mỗi dịp hè, BTV huyện đoàn tổ chức ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè với nhiều hoạt động thiết thực được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Để hiểu rõ hơn về Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay, Phóng viên Trang TTĐT có cuộc trao đổi với đồng chí Lê THị Lụa – Bí thư huyện đoàn.

Đồng chí Lê Thị Lụa – Bí thư huyện đoàn phát động Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè

 

Phóng viên: Thưa đồng chí, “Chiến dịch tình nguyên hè” năm nay được BTV huyện đoàn phát động từ ngày 01/6-31/8 với mục tiêu cụ thể như nào?

 

Đồng chí Lê Thị Lụa: Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” năm 2021 được BTV huyện đoàn phát động từ ngày 01/6-31/8 với các mục tiêu cụ thể đó là: Nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên, thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết các vấn đề xã hội quan tâm; xây dựng nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh; đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh. Thông qua hoạt động tình nguyện tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khoẻ, có kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ đó tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên; củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, Hội; khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn, Hội trong thanh niên và xã hội. Đây cũng là hoạt động thiết thực, cụ thể của Đoàn, Hội các cấp chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

 

Phóng viên: Những hoạt động nào được tập trung trong chiến dịch, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Lê Thị Lụa: Trong chiến dịch, có rất nhiều chương trình được triển khai với nhiều lực lượng thanh niên tình nguyện khác nhau. Trong đó có 01 chương trình “Tiếp sức mùa thi” diễn ra từ ngày 1/6 đến ngày 15-7 gắn với lịch thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 và thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Chương trình thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia tiếp sức mùa thi tại các điểm thi và với các hoạt động hỗ trợ khác như: Tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà, hỗ trợ hệ thống lại kiến thức ôn tập...

 

Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” diễn ra từ ngày 1/6 đến 31/8, các đội hình tình nguyện tổ chức các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới; xây dựng đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia đảm bảo an sinh xã hội; trật tự an toàn giao thông, chăm lo cho thiếu nhi… Các chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hành quân xanh”… cũng sẽ được lực lượng thanh niên tình nguyện các cơ sở đoàn triển khai đồng bộ với mục đích phát huy tinh thần xung kích của thanh niên, góp phần phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn. Đồng thời Chiến dịch được các cấp bộ đoàn, hội triển khai các nội dung của Chiến dịch tình nguyện hè phải đảm bảo đủ 01 chương trình, 04 chiến dịch; thực hiện theo phương châm: Rộng khắp - hiệu quả - an toàn - bền vững gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị.

 

Phóng viên: Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, để Chiến dịch đạt kết quả cao nhất, công tác phòng dịch được BTV huyện đoàn chủ động như thế nào?

 

Đồng chí Lê Thị Lụa:  Từ năm 2020 đến nay, các hoạt động của Đoàn, Hội cũng bị ảnh hưởng bởi tình hình của dịch COVID-19. Do vậy, đòi hỏi các cấp bộ đoàn trong huyện cần phải sáng tạo, đổi mới trong các hoạt động của đoàn, hội, đặc biệt Chiến dịch tình nguyện hè năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 có những diễn biến hết sức phức tạp. Do đó để Chiến dịch đạt kết quả cao nhất và đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch BTV huyện đoàn xây dựng kế hoạch, triển khai tới các các cấp bộ đoàn, hội cơ sở có phương án cụ thể trong triển khai từng chiến dịch. Theo đó, các đội hình tham gia chiến dịch được chia nhỏ thành nhiều tổ, đội. Việc tổ chức các hoạt động ngoài việc đảm bảo nội dung theo chương trình, kế hoạch đề ra thì các phương án thực hiện cũng được đảm bảo theo đúng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của BCĐ phòng, chống dịch của cấp trên, đơn vị, tại địa phương.

 

Trong Chiến dịch chú trọng đẩy mạnh các hoạt động liên quan đến tuyên truyền, hỗ trợ phòng, chống dịch. Theo đó, từ đầu Chiến dịch, BTV huyện đoàn đã xây dựng và cho ra mắt 16 mô hình “Chibi thanh niên tuyên truyền phòng chống COVID-19” và trang bị, trao tặng lại cho 15 cơ sở đoàn đặt tại các vị trí như là trụ sở cơ quan, các nơi công cộng chợ dân sinh, khu vực cơ sở tôn giáo và trong các doanh nghiệp sản xuất có đoàn viên, thanh niên trong các chi hội, chi đoàn doanh nghiệp ngoài nhà nước. Hiện, các mô hình “Chibi thanh niên tuyên truyền phòng chống COVID-19”, phong trào “Đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang” được đưa vào hoạt động đã có các phản hồi tích cực trong đoàn viên, nhân dân – qua đó góp phần tuyên truyền công tác phòng chống dịch tại địa phương, đơn vị.

 

Song song với các hoạt động trên, để việc phòng chống dịch trong đoàn viên, thanh niên đạt hiệu quả, BTV huyện đoàn cùng các cấp bộ đoàn trong huyện đã thành lập các đội hình “Thanh niên tình nguyện số” với lực lượng là các bạn thanh niên nhiệt tình, trách nhiệm tham gia. Với phương châm “đến từng nhà, rà từng đối tượng” các thành viên đội hình đã đến trực tiếp từng nhà dân tuyên truyền, vận động, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ y tế; hướng dẫn, cài đặt các ứng dụng NOVI, Bluezone, Vietnam health Decralation trên điện thoại thực hiện khai báo y tế và quét mã QR-Code; khai báo trực tiếp tại các cơ sở y tế.

 

Trong thời gian tới, BTV huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn, các đội hình tình nguyện tiếp tục huy động các nguồn lực, các hoạt động hỗ trợ, các hoạt động tình nguyện trong các phòng, chống dịch tại địa phương khi các cấp ủy đảng, chính quyền yêu cầu- góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Vâng xin cảm ơn đồng chí đã tham gia trả lời phỏng vấn

Nguyễn Hiền (thực hiện)

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1350184

Trực tuyến: 40

Hôm nay: 1973